Kinh tế

Đưa giống sung Mỹ vào trồng thử nghiệm trên đất Nghĩa Đàn

17:47, 27/09/2020
Với niềm đam mê trồng trọt và khát vọng đưa đặc sản về trồng tại địa phương, anh Phan Đức Thiện ở xóm Mai Thịnh xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn đã thành công khi đưa giống sung Mỹ đặt “chân” lên đất Nghĩa Đàn.

Cách đây 3 năm, anh Thiện có cơ hội ra Hà Nội học hỏi về giống cây và biết đến cây sung Mỹ. Tại các nước phát triển như Châu Âu, Nhật Bản người ta rất ưa chuộng loại cây này và đã trồng từ lâu, nhưng đối với Việt Nam vẫn còn ít, chủ yếu ở tỉnh An Giang. Anh Thiện quyết định mua một cây sung nâu của Thổ Nhĩ Kỳ từ Đài Loan về trồng. Thật may đến nay, vườn sung của anh đã nhân giống được hơn 600 cây cho quả.

Vườn sung Mỹ của anh
Vườn sung Mỹ của gia đình anh Phan Đức Thiện ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn.

Sung Mỹ là loại cây trồng ra trái quanh năm. Những quả chín được thu hoạch, ngay sau đó cây sẽ ra bông và tiếp tục cho quả non. Cây có chiều cao trung bình khoảng 5m khi trưởng thành, sau khi trồng từ 6-8 tháng sẽ cho ra lứa quả đầu tiên. Sung Mỹ không kén chọn đất, có thể sống trên nhiều điều kiện đất đai khác nhau như đất thịt, đất cát, bazan,… tuy nhiên không thể sống ở đất thường ngập úng.

Vào khoảng tháng 5 tháng 6 âm lịch là thời điểm tốt nhất để xuống cây giống. Vào mùa xuân ấm áp năm sau, cây sẽ bắt đầu ra những lứa quả đầu tiên. Ở giai đoạn này, bà con nên chăm sóc thật kỹ cho cây, thường xuyên cắt tỉa lá, cành để cây phát triển tốt hơn và cho năng suất cao. Tuổi thọ của cây sung Mỹ rất lâu, thời gian cho quả dài và liên tục mỗi năm. Quả sung Mỹ không mọc thành chùm như những cây sung thông thường. Trung bình khoảng  20 – 25 trái đạt trọng lượng 1kg, có trái to gần bằng nắm tay. Loại quả này khá mềm, dẻo, thơm, có mật ngọt thanh khá ngon nên được nhiều người yêu thích.

Quả sung Mỹ không mọc thành chùm, trọng lượng quả có thể đạt 1kg/trái.
Quả sung Mỹ không mọc thành chùm mà mọc rải rác trên cành.

“Quả sung Mỹ được ủ để làm đồ uống hoặc sử dụng như thuốc nhuận tràng bởi chứa nhiều mucin. Những hạt rất nhỏ của quả giúp thu tiêu các độc tố, chất nhầy trong ruột và tống xuất ra ngoài cơ thể”, anh Thiện cho biết thêm.

Quả sung Mỹ được sử dụng như một loại thuốc nhuận tràng.

Ngoài chăm sóc sung Mỹ để thu hoạch trái, đối với những cây khỏe, phát triển tốt, anh Thiện tiến hành chiết cành, tạo cây con nhân giống và bước đầu đã cung cấp ra thị trường.

Anh Thiện chiết cành, tạo cây con nhân giống, bước đầu đã cung cấp ra thị trường.

Đối với quả, gia đình anh chế biến ra hai thành phẩm là trái sung tươi và sung sấy. Anh tự mua máy và sấy an toàn trong vòng 8 tiếng, giúp kéo dài thời gian bảo quản. Riêng sung tươi gia đình anh chỉ hái khi có khách đặt mua vì loại quả này chỉ bảo quản được 2 - 3 ngày, sau đó sẽ bị lên men.

Quả sung Mỹ sấy khô giúp kéo dài thời gian bảo quản.
Quả sung Mỹ sấy khô giúp kéo dài thời hạn bảo quản.

Ông Cao Văn Bằng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Mai cho biết: Mô hình trồng cây sung Mỹ được thực hiện đầu tiên tại xã Nghĩa Mai, kết quả bước đầu mang lại tương đối khả quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất và sẵn sàng làm cầu nối hỗ trợ nông dân trong việc tìm nguồn cây giống, kỹ thuật canh tác./.

Minh Thái - Bích Hằng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện