Kinh tế

Nông dân Con Cuông điêu đứng vì cam rụng hàng loạt sau mưa lũ

16:24, 05/11/2020
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, nhiều vườn cam trên địa bàn huyện Con Cuông bị rụng hàng loạt. Nhiều vườn cam rụng đến 60%, có những cây bị rụng 100% quả.

Hộ anh Lê Mạnh Hùng ở bản Pha, xã Yên Khê có 500 gốc cam trồng trên diện tích 1 ha đang trong thời kỳ thu hoạch, dự tính vụ cam năm nay gia đình thu hoạch khoảng 30 tấn quả. Thế nhưng, những ngày qua do ảnh hưởng của mưa bão, vườn cam của gia đình anh đã rụng gần 1 nửa, có những cây rụng hết 100%.

 

Anh Hùng buồn bã cho biết: “Bao nhiêu tiền của chúng tôi dồn sức đầu tư vào vườn cam nhưng đến kỳ thu hoạch đã rụng hàng loạt, giờ chỉ biết đi thu gom cam rụng để xử lý, tiêu hủy. Năm nay coi như gia đình mất trắng cả vụ cam”.

Cũng ở bản Pha, xã Yên Khê, gia đình ông Nguyễn Đăng Dũng có 800 gốc cam, chủ yếu giống cam BH, đang trong thời kỳ thu hoạch cũng bị rụng hàng loạt. 

 

Hiện Con Cuông có 417 ha cam, trong đó 180 ha đã cho thu hoạch. Số cam rụng sau đợt lũ lụt tập trung chủ yếu ở xã Yên Khê. Nhiều gia đình có từ 70 - 100 cây cam bị rụng quả. Quả rụng được tấp thành từng đống, thối rữa dưới gốc, thiệt hại rất lớn.

"Yên Khê là địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện với gần 300 ha, có 100 ha cam đã cho thu hoạch nhưng theo thống kê ban đầu đã có khoảng hơn 1/3 sản lượng cam bị rụng, tổng thiệt hại hàng trăm triệu đồng" - ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Khê, Con Cuông cho biết.

Hiện nay, một số hộ tranh thủ thu hoạch số cam còn lại trên cây bán rẻ với giá từ 15-20 nghìn/kg. 

 

Theo nhận định của nhiều chủ vườn cam, với tình hình thời tiết như hiện nay thì tình trạng cam rụng sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới, đồng nghĩa với thiệt hại của nông dân Con Cuông sẽ còn lớn hơn.
                                                                                   
 

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện