Kinh tế

Người dân miền núi Nghệ An chủ động phòng chống rét cho gia súc, gia cầm

10:45, 06/12/2020
Những ngày này, thời tiết một số nơi trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An lạnh khoảng 13 - 15 độ C, diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của người dân. Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, UBND huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương triển khai phương án chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn là một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển mạnh. Tổng đàn trâu, bò trên 1.200 con, đàn gà gia cầm khoảng 70.000 con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, xã Nghĩa Hưng tập trung chỉ đạo các xóm tập trung triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm.

Người dân Nghĩa Đàn chăm sóc gia súc trong mùa lạnh.
Người dân Nghĩa Đàn chăm sóc gia súc trong mùa lạnh.

Ông Lê Minh Đức ở xóm Nghĩa Nhân xã Nghĩa Hưng cho biết: Thời gian qua thường xuyên được địa phương tuyên truyền về diễn biến thời tiết rét đậm sẽ còn kéo dài. Do đó, gia đình đã chủ động che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm cho đàn trâu, bò; Chủ động nguồn thức ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn trâu, bò phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài.

“Chính quyền cùng các phòng chuyên môn sớm tuyên truyền đến từng xóm, hộ dân, nhắc nhở bà con không thả rông trâu, bò; chuồng trại phải che chắn tránh gió lùa, chống rét bằng các tấm đan tranh tre, hoặc bạt quây quanh chuồng; thường xuyên giữ khô nền chuồng, lót ấm (đốt củi, trấu) tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho trâu, bò trong những ngày rét đậm. Những ngày mưa rét, nhiệt độ thời tiết xuống dưới 10 độ C không chăn thả, cần cho gia súc ăn thức ăn dự trữ tại chuồng”, Ông Đinh Thế Hiển - Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc cho biết thêm.

Các hộ che chắn chuồng trại tránh rét cho gia súc.
Các hộ che chắn chuồng trại tránh rét cho gia súc.

Là một trong những hộ có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, chị Nguyễn Thị Thìn ở xóm Tân Cay xã Nghĩa Lợi chia sẻ: Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa xong, gia đình thu gom, tích trữ rơm rạ để làm thức ăn cho đàn trâu, bò trong những ngày mùa đông giá rét. Theo chị Thìn, con trâu, con bò là tài sản lớn của cả gia đình; ngoài đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, việc che kín và đảm bảo chuồng trại khô ráo, sạch sẽ trong mùa rét là rất cần thiết. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp, gia đình chị còn bổ sung thức ăn tinh như: cám gạo, bột ngô,... cho bò uống nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng; thực hiện tốt công tác tiêm phòng nên nhiều năm qua, đàn trâu bò 5 con của gia đình không bị dịch bệnh và đang phát triển tốt.

Bổ sung tinh bột để tăng khả năng chống rét cho đàn gia súc trong những ngày thời tiết lạnh giá.
Bổ sung thức ăn tinh để tăng khả năng chống rét cho đàn gia súc trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền phổ biến phương pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm được huyện Nghĩa Đàn đẩy mạnh và quyết liệt. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh đàn gia súc gia cầm.

Các hộ chăn nuôi trữ thức ăn cho gia súc.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết: Những ngày qua không khí lạnh tăng cường, thời tiết chuyển rét đậm, phòng nông nghiệp huyện đã chỉ đạo, các xã, thị trấn tuyên truyền thông báo hàng ngày các bài phòng chống rét trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn và chống rét cho đàn gia súc, gia cầm... Vì vậy, ngoài các biện pháp che chắn, tăng cường thức ăn để tăng sức đề kháng, bà con còn phải theo dõi diễn biến bệnh để kịp thời có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi để chủ động ứng phó với thời tiếtđã bước đầu đã đem lại hiệu quả, góp phần bảo vệ thành quả chăn nuôi cho người dân./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện