Kinh tế

Chăn nuôi gà thả vườn cho thu nhập cao ở huyện miền núi Tương Dương

16:18, 23/01/2021
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thường tăng cao đột biến vào dịp cuối năm, các trang trại cũng như hộ nông dân trên địa bàn xã Tam Thái, huyện Tương Dương, trong đó có gia đình chị Kha Thị Hương ở bản Lũng xã Tam Thái đã chủ động đổi hướng đầu tư, phát triển chăn nuôi gà thả vườn. 

Gia đình chị Kha Thị Hương gắn bó với việc nuôi lợn thịt từ năm 1994. Bình quân, mỗi đợt chị nuôi từ 30-40 con lợn thịt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, 3 năm trở lại đây chị đã chuyển đổi sang hướng nuôi gà ta thả vườn để phục vụ thị trường trong và ngoài huyện.

Chị Kha Thị Hương đang tập trung vỗ béo, tăng sức đề kháng để gà đạt trọng lượng theo yêu cầu để xuất bán trong dịp Tết
Chị Kha Thị Hương đang tập trung vỗ béo, tăng sức đề kháng để gà đạt trọng lượng theo yêu cầu kịp xuất bán trong dịp Tết.

Để phát triển đàn gà, chị Hương đầu tư xây dựng 2 khu vực chuồng trại nuôi với tổng số 2.600 con gà thịt. Gà giống ban đầu đưa về chỉ mới 1 ngày tuổi, sau 5 tháng chăn nuôi mỗi con đã có trọng lượng từ 2-2,5kg.   

Nhớ lại những năm tháng khi mới thành lập trang trại, việc chăn nuôi gà thả vườn khá mới mẽ nên để thành công là điều không hề đơn giản. Chị Hương tâm sự, lúc mới đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn, chị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các kỹ thuật nuôi, phòng và trị bệnh. Chị chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn, tìm hiểu kiến thức qua các phương tiên truyền thông, đài, báo, Internet... Ngoài ra, con trai chị còn học thêm nghề thú ý, chủ động liên hệ nhờ sự tư vấn giúp đỡ kỹ thuật của công ty chăn nuôi, tham gia tích cực các lớp tập huấn kỹ thuật phát triển chăn nuôi, trồng trọt mở tại địa phương. Qua thời gian, gia đình chị đã tích lũy, đúc rút được kinh nghiệm trong chăn nuôi gà thả vườn.

 Nuôi gà thả vườn đang được bà con nông dân ở huyện vùng cao Tương Dương phát huy.

Đến nay, việc chăn nuôi gà thả vườn của gia đình chị Kha Thị Hương đã tạo nên hoạt động sinh kế ổn định và có nguồn thu nhập đáng kể hằng năm. Gà nuôi thả vườn theo hình thức gối đàn, mỗi tháng chị xuất bán 1 lần,  trừ chi phí cho thức ăn, thuốc phòng bệnh.. bình quân mỗi năm chị còn thu lãi 150-200 triệu đồng.

 Nếu như các năm trước, chị Hương tiến hành nuôi theo hình thức “cuốn chiếu”, chia đều ra các thời điểm trong năm chứ không tập trung vào vụ Tết do lo ngại cung vượt cầu. Tuy nhiên, năm nay, chị quyết định đầu tư số lượng lớn gà để phục vụ thị trường cuối năm. Chị Hương cho biết: Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn được dự báo sẽ ở mức cao vào dịp giáp Tết, nên người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ lựa chọn các loại thực phẩm khác. Khi đó, giá thịt gà tăng theo là điều rất dễ xảy ra. Vì vậy, chị quyết định tăng đàn với hy vọng thu được lợi nhuận tốt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay. 

Sắp tới tôi có ý định sẽ mở rộng quy mô nuôi gà, xây dựng thêm một chuồng trại, đầu tư nuôi thêm 1000-1500 con gà thịt nữa để đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện, cả thành phố Vinh, nhất là trong thời điểm dịp Tết nguyên đán” - chị Hương chia sẻ thêm.

Chị Kha Thị Hương dự định sẽ xây dựng thêm 1 khu chuồng trại tăng đàn với số lượng 1000-1500 con gà nữa.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn của chị Kha Thị Hương mang lại đã khẳng định hướng đi này là rất đúng đắn. Nhờ mạnh dạn đầu tư và chuyển hướng kịp thời mà chị Hương đã nuôi thành công gà thả vườn với số lượng và quy mô lớn. 

“Từ những mô hình giá trị như thế này cũng cho thấy, nông dân Tương Dương đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, nhân lực, nguồn thức ăn chăn nuôi để nâng cao thu nhập và góp phần tạo thêm nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng” – chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết.
 
 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện