Thị trường

Nông dân Con Cuông chuẩn bị bưởi, quất phục vụ thị trường Tết

17:02, 17/01/2021
Những ngày này, nông dân ở huyện miền núi Con Cuông đang tất bật chăm sóc vườn bưởi, quất để kịp bán Tết Nguyên đán 2021.

Các chủ vườn cho biết, thời điểm này, nhiều thương lái đến tận vườn đặt hàng. Ngày thường, giá bưởi dao động từ 15-20 nghìn đồng/quả, vào dịp Tết giá sẽ cao hơn, ở mức khoảng 20-25 nghìn đồng/quả.

Nông dân Con Cuông tất bật chăm sóc bưởi, quất để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán.
Nông dân Con Cuông tất bật chăm sóc bưởi, quất để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán.

Ông Phan Đức Sơn ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, người có kinh nghiệm trong trồng bưởi cho biết: Để có đựơc những quả bưởi đẹp và ngon, từ lúc trồng đến lúc ra trái thu hoạch mất khoảng 2-3 năm. Muốn có hàng bán đúng dịp Tết, người trồng phải chăm sóc cẩn thận, lặt bỏ bớt bông, loại bỏ những trái xấu, cuống nhỏ, thường xuyên kiểm tra dịch bệnh, các loại côn trùng đục trái để bưởi không bị sẹo, đạt chất lượng và bán được giá cao. 

Cũng ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông,  hộ ông Phạm Hoàng Tài lại chọn trồng quất bán vào dịp Tết. Với diện tích gần 3 sào đất vườn, ông đã phát triển nghề trồng quất với trên 150 gốc mỗi năm.

Vườn quất phục vụ Tết.

Ông Tài cho biết, từ yêu thích và thấy nhu cầu cao, ông đã trồng quất Tết để cung ứng trên địa bàn. Ban đầu ông thất bại, sau đó, ông đã lặn lội ra tận Hưng Yên để tham quan học tập kinh nghiệm đưa về ứng dụng cho mô hình của mình và nay đã thành công. Từ chỗ mỗi năm ông chi trồng  từ 50-100 cây, năm nay ông đã mở rộng diện tích và trồng gần 200 cây.

So với trồng các cây màu thì trồng quất phải bỏ nhiều công sức từ lúc xuống cây đến khi ra hoa, làm sao để đậu nhiều quả, ra nhiều lộc. Loại quất ông trồng luôn chú trọng có cả hoa và quả nên được thị trường ưa chuộng. 

Hiện tại các nhà vườn đã có khách đến đặt chọn mua cây.
Hiện tại các nhà vườn đã có khách đến đchọn mua cây.

“Trồng quất phải chăm sóc hàng ngày, 3 tháng cuối năm là thời gian vất vả nhất. Ngoài phân chuồng thì phân bón cho cây chủ yếu là đỗ tương nghiền nhỏ ngâm với nước trong vòng 1 tháng rồi sau đó mới tưới, mỗi tháng tưới 3 lần và đến tháng 10 Âm lịch thì ngừng. Khi thời tiết giá rét, sương mù nhiều thì phải kịp thời phun thuốc chống sương để giữ được quả”, ông Tài chia sẻ thêm.

Ông Tài cũng cho biết thêm, ngay từ tháng 11 Âm lịch, đã có người đến vườn để chọn mua. Một số cây to, đẹp được bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/cây, thấp nhất cũng 200.000 - 300.000 đồng/cây.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện