Thị trường

Chợ hoa, cây cảnh truyền thống TP Vinh đìu hiu ngày cận Tết

17:54, 08/02/2021
Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường hoa, cây cảnh truyền thống ở TP Vinh vẫn khá trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thành phố Vinh là điểm bán hoa, cây cảnh lớn nhất tỉnh Nghệ An dịp Tết Nguyên đán. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng nghìn tiểu thương tại địa phương và nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc, phía Nam đến buôn bán đào, mai, quất, hoa, cây cảnh, chậu cảnh... phục vụ nhu cầu chơi Tết cho người dân.

Điểm bán đào thế trên trục đường Trường Thi, TP Vinh.

Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng trái ngược với cảnh chợ hoa Tết mọi năm, giá cả các mặt hàng tại chợ giảm từ 20 đến 30%, thậm chí giảm 50% so với các năm trước, bởi do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên người dân địa phương đã đề phòng và hạn chế đến nơi đông người.

Các điểm bán hàng trong trạng thái vắng vẻ, đìu hiu.

Ghi nhận của phóng viên NTV trên trục đường Trường Thi - điểm bán hoa, cây cảnh truyền thống của TP Vinh vào sáng 8/2 (tức 27 tháng Chạp), các điểm bán đào, mai, ly,... vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều tiểu thương cho rằng, thị trường hoa, cây cảnh đang trong tình cảnh thưa vắng, ế ẩm chưa từng có, dù tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề.

Giá thành được các tiểu thương giảm 20-30%, thậm chí giảm 50% nhưng vẫn vắng bóng khách.

Anh Nguyễn Văn Trọng ở phường Lê Lợi, TP Vinh, có 6 năm kinh nghiệm bán đào chia sẻ: Những năm trước chủ yếu bán đào cành nhưng năm nay do dịch bệnh chuyển sang bán đào thế. Cây được bày bán cách đây 1 tuần nhưng lượng người so với mọi năm rất ít. Mặc dù giá bán giảm khoảng 30-50% so với những năm trước, dao động từ 3-5 triệu đồng/1 cây đào thế nhưng người dân vẫn chưa mặn mà với việc sắm hoa, cây cảnh trưng Tết.

Tâm trạng chung của các tiểu thương trước tình trạng ế ẩm khách.

"Nhập 100 gốc để bán nhưng đến thời này chưa tiêu thụ được 1/3 nguồn hàng. Nếu gửi lại nhà vườn chăm sóc phải mất thêm 1/3 chi phí so với lúc nhập. Nhưng một gốc đào thế mất rất nhiều công sức chăm sóc, thêm nữa bản thân không muốn bán phá giá để bình ổn thị trường cây Tết nên dù thua lỗ vẫn cố gắng gửi về nhà vườn" - anh Trọng chia sẻ thêm.

Một điểm bán Mai trên trục đường Trường Thi, TP Vinh.

Các điểm bán mai cũng trong tình trạng tương tự. Theo chia sẻ của một tiểu thương ở phường Cửa Nam, TP Vinh, những năm trước, một gốc mai tầm 1m có thể bán mức giá 2-2,5 triệu đồng, năm nay giá dao động ở mức 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng nhưng vẫn không hút khách. Thậm chí có điểm bán trưng biển "bán Mai rẻ nhất Vinh" nhưng lượng khách đến xem cây cũng thưa vắng.

Một điểm bán Mai trên trục đại lộ Lê Nin, TP Vinh.

"Năm nay kinh tế của người dân khó khăn hơn nên ngay từ đầu mùa, tôi đã tính toán giảm lượng hàng nhập về so với mọi năm. Lượng hàng bán được ở thời điểm hiện tại chủ yếu do anh em bạn bè đến ủng hộ, lượng khách vãng lai đến hỏi mua rất ít", một tiểu thương nói.

Đào cành được nhận định khan hiếm hơn so với những năm trước nhưng giá bán thấp hơn so với cùng thời điểm.

So với những tiểu thương bán cây, các tiểu thương bán đào cành lại càng thấp thỏm, lo âu. Dù giá bán đã giảm mạnh so với cùng thời điểm những năm trước, thời điểm này, một số thương lái đã chấp nhận bán lỗ để cứu vốn.

Nhiều tiểu thương "xả" cành đào để thu hồi vốn. Ảnh: Facebook.

Cùng một tâm trạng, một thương lái người Ninh Bình có nhiều năm kinh nghiệm bán quất cảnh ở TP Vinh chia sẻ thêm: "Đưa 600 gốc vào bán nhưng lượng hàng tiêu thụ được quá ít so với dự kiến. Nếu như năm ngoái, cùng 1 cây quất có thể bán ở mức 1,5 triệu đồng, năm nay chỉ bán 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng nhưng bán đếm từng cây".

Điểm bán quất Tết trên trục đường Lê Hồng Phong, TP Vinh.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều tiểu thương buôn bán các mặt hàng phục vụ Tết Tân Sửu 2021 bị ảnh hưởng nặng nề. Mong muốn lớn nhất của những tiểu thương lúc này, đất nước sớm vượt qua đại dịch và khôi phục nền kinh tế, người dân ổn định đời sống.

Thị trường hoa, cây cảnh Tết vắng vẻ nên nhiều dịch vụ ăn theo như chở cây cũng chung cảnh ngộ.

 

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện