Kinh tế

Chợ quê xứ Lường rằm tháng Giêng

11:21, 25/02/2021
"Cả năm được rằm tháng 7, cả thảy được rằm tháng Giêng", mấy ngày nay, tại các chợ quê ở xứ Lường,  không khí mua bán thật nhộn nhịp, ai cũng muốn chuẩn bị cho ngày rằm thật chu đáo. Chợ rằm tháng Giêng được xem là một trong những phiên chợ nhộn nhịp nhất trong năm.

Ngay sau dịp tết thì rằm tháng giêng được ví như “ngày ăn tết lần thứ 2" của người dân xứ Lường, Đô Lương. Không khí mua bán tại các chợ trung tâm huyện và chợ quê thật nhộn nhịp.

  Hoa tươi được bày bán khá nhiều ở chợ, người dân thường lựa chọn hoa cúc về để thắp hương.

Mới sáng sớm, tại các khu vực chợ, người bán, người mua luôn tấp nập. Ai cũng tranh thủ mua sắm các loại hoa quả thật tươi ngon để chuẩn bị cho mâm cúng ngày rằm tươm tất. Hầu hết các gian hàng ở chợ đều bày bán hoa tươi, hoa được bày bán rất nhiều.

“Giá hoa ở quầy tôi bán  hoa cúc và hoa hồng giá 5 ngàn đồng/cành, hoa ly 35 ngàn đồng/cành” - chị Nguyễn Thị Hằng, một người bán hoa ở chợ Lường cho biết.

 Dưa hấu được bán ở chợ Đón xã Yên Sơn, Đô Lương.

Bên cạnh mặt hàng hoa, các loại quả ngày rằm tháng giêng năm nay cũng rất đa dạng. Dưa hấu  được tư thương nhập về, giá loại ngon 20 ngàn /kg, xoài 30 ngàn đồng/kg. Ngày rằm, các chị, các mẹ đi chợ mua sắm không thể quên một loại quả đó là cau, giá cau năm nay rất đắt, lên đến 10 ngàn đồng/ quả.

 Giá cau được bán khá đắt, do năm nay cau không được mùa, giá mỗi quả cau lên đến 10 ngàn đồng.

Cùng với cau, đó là chuối. Ai cũng muốn chọn mua một nải chuối đẹp. Những người kỹ tính còn đếm cả số lượng quả trên nải chuối, để xem chẵn hay lẻ. Chuối phải chọn nải to, cong quả để bày ban thờ mới đẹp và trang trọng. Hầu hết người dân quê không bày mâm ngũ quả bằng nải chuối tây. Vì chuối tây thường nải nhỏ, chỉ hợp bày ở ban thờ Phật hoặc ở Đền, Chùa. Mỗi nải chuối đẹp có giá 15 ngàn đồng/nải.

Chị Lê Thị Hoa ở xóm 10 Thịnh Sơn vừa chọn được 1 nải chuối đẹp ở chợ Đón xã Yên Sơn cho biết: “Một nải chuối đẹp trái phải đều nhau, số lượng chuối trên nải phải là số lẻ như: 11, 13, 15 thì chuẩn nhất”. 

Chuối được bày bán ở chợ quê, ngày rằm, chuối không thể thiếu được trên bàn thờ gia tiên.

Để mâm ngũ quả đẹp mắt, không thể thiếu quả Thanh long, thanh long được bày bán ở chợ khá nhiều, mặc dù quả không được lớn. Giá thanh long 35 ngàn đồng/kg. Bưởi cũng được bày bán khá đa dạng từ bưởi da xanh, bưởi quê, bưởi Hồng Quang Tiến…Giá bưởi ngon 15 đến 20 ngàn đồng/quả.

 Thịt lợn, thịt bò ngày rằm có nhỉnh hơn ngày thường từ 10 đến 20 ngàn đồng/kg, tùy vào chất lượng thịt.


Bên cạnh các mặt hàng hoa quả, thì mặt hàng thực phẩm thịt bò, thịt lợn bán rất chạy hàng. Ngày rằm đông người mua với số lượng lớn hơn ngày thường, nên thịt lợn và thịt bò có nhỉnh giá hơn. Gía mỗi kg thịt lợn 3 chỉ giá 150 ngàn đồng/kg. Thịt bò bắp 280 ngàn đồng /kg.

 Chị Nguyễn Thị Hạnh chọ được con gà trống ưng ý với giá 80 ngàn đồng/kg.

Khu vực chợ bán gà thịt cũng khá nhộn nhịp, bởi trên mâm cúng ngày rằm không thể thiếu được gà cúng. Gà cúng rằm phải được lựa chọn gà đẹp, thịt mềm ngon. Gía 1 kg gà 100 ngàn đồng. Để đỡ tốn thời gian cho khách hàng, nhiều tư thương đã bán cả gà đã làm sẵn, tuy nhiên giá sẽ đắt hơn.

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở xã Yên Sơn vừa mua được con gà trống ưng ý cho biết:  “Mua gà trống nên chọn con mới học gáy, không quá già, cũng không quá non, tôi mua con gà này giá 80 ngàn/kg, về làm mâm cúng rất đẹp”.

Một nguồn thực phẩm nữa không thể thiếu được tại phiên chợ ngày rằm đó là các loại rau xanh như: rau cải, rau dền, rau khoai.

Việc cúng lễ tưởng nhớ, báo hiếu cha mẹ, tổ tiên là truyền thống thể hiện lòng hiếu kính của người Việt Nam, vì vậy vào ngày rằm tháng giêng này ai cũng muốn lựa chọn, mua sắm những lễ vật tốt nhất dâng tên bàn thờ gia tiên, dòng họ. Đây là nét văn hoá đặc sắc từ lâu đã được xem là một phần quan trọng trong đời sống văn hoá tâm linh không chỉ  riêng người dân xứ Lường mà còn của cả người dân xứ Nghệ nói chung.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện