Kinh tế

Vùng rau sạch Thanh Chương sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán

19:48, 01/02/2021
Những ngày áp Tết, bà con nông dân trên địa bàn huyện Thanh Chương đang dồn sức chăm sóc các sản phẩm rau an toàn, sẵn sàng nguồn cung, đáp ứng tốt  nhất nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng Tròi (vùng đất cây Tròi) thuộc thôn Thuỷ Hồng, nơi có tổng diện tích khoảng gần 10ha, được xem là vùng rau an toàn lớn nhất của xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. Chị Nguyễn Thị Thuỷ đang tất bật chăm sóc diện tích rau màu của gia đình. Mặc dù buổi sáng mấy ngày nay nhiệt độ xuống thấp, nhưng chị vẫn đều đặn ra cánh đồng rau đảm bảo sản phẩm của gia đình sẽ cung cấp kịp thời cho khách hàng trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ bên diện tích 4 ha dưa chuột và bí xanh đã đến thời kỳ thu hoạch.

Chị Thuỷ chia sẻ: "Dịp Tết, rau thường dễ tiêu thụ và được giá nên chúng tôi rất chú trọng sản xuất. Nhà tôi có 4 sào đất màu, trong đó có 3 sào dưa chuột và 1 sào bí xanh. Để có rau bán đúng dịp Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 10 âm lịch tôi đã xuống giống các loại rau ưa lạnh, dài ngày như su hào, súp lơ, bắp cải, dưa chuột. Đối với rau ngắn ngày như xà lách, rau thơm chúng tôi trồng muộn hơn, thường xuống giống trước Tết Nguyên đán khoảng hơn một tháng, tất cả các mặt hàng khách hàng rất ưa chuộng. Trung bình mỗi năm 3 vụ gia đinh thu về trên 60 triệu đồng".

Vùng trồng rau màu thuộc thôn Thuỷ Hồng, xã Thanh Lĩnh, Thanh Chương.

Thông qua cac lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của hội nông dân tổ chức, gia đình chị Thủy có thêm kiến thức, nhất là áp dụng sản xuất theo chuẩn ViệtGap nên toàn bộ diện tích rau của gia đình chị phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao. Chị Nguyễn Thị Thuỷ phấn khởi cho biết thêm, trước đây gia đình chỉ trồng cây đậu cô ve và xu hào, nay mạnh dạn mở rộng diện tích trồng dưa, đưa thêm cây súp lơ, bởi đây là loại cây trồng cho giá trị kinh tế khá cao, lại hợp với chất  đất nơi đây. Dịp tết bình quân một sào cho thu nhập 10-15 triệu đồng, khách hàng đến thu mua tại chân ruộng.

Tiểu thương thu mua dưa chuột tại nhà.

Với kinh nghiệm trồng rau tết từ nhiều năm nay, hàng năm gia đình chị Nguyễn Thị Loan, ở xóm Tường Dinh  xã Đại Đồng đều chủ động đưa những loại cây rau màu cho giá trị kinh tế cao như Cà chua, đậu cô ve và rau gia vị vào trồng. Toàn bộ diện tích đều được gia đình sản xuất theo tiêu chuẩn rau an toàn. Theo chị Loan, trồng rau an toàn, việc sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ khâu làm đất, chọn giống đến cách chăm sóc nên khi xuất bán giá sẽ cao hơn. Nếu chăm sóc tốt, hơn 3 sào rau tết của gia đình sẽ cho lãi gần 50 triệu đồng.

“Để đảm bảo khâu an toàn thực phẩm, ngay khi bắt đầu đưa vào trồng chúng tôi chỉ sử dụng thuốc vi sinh để diệt những vi khuẩn, mầm bệnh trong đất, sau khi cây phát triển chỉ dùng phân hữu cơ chứ không dùng thuốc BVTV, vì vậy rau ở đây được khách hàng khắp mọi nơi ưa chuộng” - chị Loan cho hay.

 Toàn huyện Thanh Chương  có khoảng hơn 700ha rau màu các loại phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Thanh Chương có khoảng hơn 700ha rau màu các loại nhằm phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Các địa phương có diện tích lớn gồm các xã: Thanh Lĩnh, Đại Đồng, Thanh Yên, Thanh Lương, Xuân Tường, Thanh Dương… Lựa chọn giống phù hợp cùng với kinh nghiệm nhiều năm trồng rau màu phục vụ thị trường Tết nên diện tích trồng rau của các hộ dân đều cho thu hoạch đúng thời điểm, đạt năng suất cao và đặc biệt là mang lại thu nhập khá cho người nông dân.

Để nâng cao chất lượng cũng như uy tín rau củ quả trên địa bàn huyện Thanh Chương, ngoài những vùng rau sản xuất theo mô hình rau an toàn, bà con nông dân cũng thực hiện nghiêm việc sử dụng các loại phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật trước khi cung cấp ra thị trường, nhằm bảo vệ sức khoẻ gười tiêu dùng.

 

Văn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện