Kinh tế

Mùa quýt "đắng" ở Nghĩa Đàn

16:58, 04/03/2021

Mùa quýt PQ năm nay tại các nhà vườn ở Nghĩa Đàn đều cho năng suất cao nhưng giá thì thấp thê thảm, hơn nữa lại chẳng có thương lái đến thu mua khiến người trồng khốn đốn. Được mùa quýt nhưng chỉ khiến bà con thêm “đắng lòng” vì công sức bỏ ra lớn mà thu về chẳng được bao nhiêu.

Với hơn 10 năm thâm niên trong nghề trồng cam, quýt, gia đình chị Phạm Thị Thảo ở xóm Mai Liên xã Nghĩa Mai có 2 ha đất trồng quýt PQ, mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng. Những năm trước, vào thời điểm này gia đình đã thu hoạch xong để chăm sóc vụ mới. Cả vườn quýt trĩu quả, chín vàng và ra hoa, chị ngậm ngùi nhìn quả rụng vì giá bán chỉ 2.000 đồng/kg vẫn không có ai hỏi mua.

“Giá quýt PQ năm nay quá rẻ so với công sức bỏ ra, năm ngoái, tầm giờ thu hoạch xong để chăm sóc vụ mới nhưng năm nay không có ai mua cho. Mong muốn của chúng tôi là các cấp chính quyền có cách nào để giải cứu quýt cho người dân chúng tôi, để chúng tôi bớt khổ" - Chị Thảo chia sẻ.

Nhiều diện tích quýt PQ sai quả nhưng chưa có thương lái đến thu mua.

Từ đầu vụ đến nay, gia đình chị Thảo đầu tư phân bón, thuê nhân công chăm sóc vườn quýt với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Thế nhưng đến thời điểm này, dù quýt sai quả và đã ra hoa cho vụ tới nhưng vẫn không có ai đến thu mua, trong khi mọi năm diện tích này đã bán hết trong tết. "Quả dù chín vàng nhưng gia đình tôi đâu có dám hái, cứ để mặc cho quả rụng dưới gốc thôi" - chị Thảo buồn rầu cho biết thêm.

Mặc dù giá quýt chỉ từ 2000- 2.500 đồng kg nhưng không có thương lái đến thu mua.

“Những năm trước, do cây quýt dễ trồng, bán được giá nên gia đình chúng tôi cũng đầu tư trồng 1ha quýt PQ, giá quýt trung bình từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg trừ chi phí, lợi nhuận thu được gần 100 triệu đồng. Nhưng năm nay được mùa, trái chín vàng trên cây nhưng chưa có thương lái nào đến thu mua. Nông dân chúng tôi rất mong muốn các cấp các ngành từ huyện đến xã tìm đầu ra cho sản phẩm" -  bà Nguyễn Thị Thành nói.

Bà Nguyễn Thị Thành cắt bỏ những trái quýt sắp rụng.

Xã Nghĩa Mai hiện có trên 90 ha cây có múi, trong đó có khoảng 37 ha quýt PQ đang cho thu hoạch. Tính đến thời điểm này, số diện tích quýt bán được chỉ 5 -7 ha. Vì vậy, những người trồng quýt cũng như chính quyền địa phương chỉ mong sản phẩm được giải cứu, vớt vát đầu tư với hy vọng vụ sau quýt được giá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Huấn – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mai cho biết: “Cả xã Nghĩa Mai có 37 ha trồng quýt PQ đang kỳ thu hoạch, đây là giống cây thế mạnh của địa phương. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid – 19, nhiều sản phẩm của bà con nông dân làm ra không tiêu thụ được. Ở Nghĩa Mai hiện nay quýt đã cuối vụ, bán rẻ cũng không có ai mua khiến nhiều hộ nông dân trong xã đứng ngồi không yên.”

Quýt  chín nhưng không ai buồn thu hoạch, rụng đầy dưới các gốc cây.

Với giá bán hiện nay, các hộ nông dân trồng quýt cho rằng thu không đủ bù chi phí. Những năm trước, cây quýt là loại cây mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân. Nay giá thu mua xuống rất thấp, nông dân không có lời, khiến cho các hộ dân lo lắng việc đầu tư trong thời gian tiếp theo.

Theo khảo sát tại các nhà vườn, hiện nay giá quýt PQ được cắt bán tại vườn dao động ở mức 2.000 – 2.500 đồng/kg. Do tiêu thụ chậm nên nhiều nhà vườn trồng quýt ở đây chỉ cắt đóng thùng bán lẻ tại các chợ trong và ngoài huyện.

Bà con xót xa trước một vụ quýt thất thu.

Ông Lê Văn Phú, thương lái chuyên chở trái cây đi tiêu thụ tại các chợ ở Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Vinh cho biết: "Giá trái cây năm nay tiêu thụ giảm là do dịch bệnh Covid – 19; thứ 2 do sản lượng ngày càng nhiều. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ nội địa là chính, xuất khẩu chỉ được số lượng nhỏ nên buộc phải giảm giá. Ngoài ra, thời điểm này, những loại trái cây khác ở các địa phương trong và ngoài tỉnh cũng tràn ngập thị trường"

 Quýt PQ đã bắt đầu ra hoa cho mùa vụ mới.

Phong trào chuyển đổi trồng cây có múi trên địa bàn Nghĩa Đàn phát triển mạnh, kéo theo đó là thực trạng cung vượt quá cầu đang diễn ra, mà tình trạng quýt được mùa rớt giá và không có thương lái đến mua như hiện nay là một thực tế. Vì vậy, ngoài việc kiểm soát về diện tích, các ngành chức năng cũng cần quan tâm hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm; hỗ trợ người dân cải tiến kỹ thuật canh tác, nâng cao chất lượng của vườn cây. Đồng thời, cần tuyên truyền vận động bà con trồng xen kẽ nhiều loại cây, trồng rải vụ nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, tránh dồn vào một thời điểm để tránh tình trạng được mùa rớt giá.

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện