Kinh tế

Tập huấn sử dụng phần mềm theo dõi bảo vệ rừng quốc tế cho người dân vùng cao

17:13, 02/03/2021
Trong 3 ngày, từ 1-3/3, Trung tâm Môi trường và Tài nguyên Sinh học phối hợp với huyện Kỳ Sơn tổ chức lớp tập huấn sử dụng phần mềm Terra-i trong bảo vệ và theo dõi sự biến đổi của rừng tự nhiên.
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Terra-I là phần mềm sử dụng hình ảnh vệ tinh để giám sát, phát hiện và cảnh báo độ che phủ rừng do tác động của con người trong thời gian gần nhất, hệ thống sẽ được cập nhật thông tin 2 tuần một lần. Đây là phần mềm giám sát bảo vệ rừng quốc tế, được sử dụng phổ biến ở các quốc gia Nam Mỹ, những nước có độ che phủ rừng lớn của thế giới. 

Rừng Kỳ Sơn.

Tại Việt Nam phần mềm Terra-I được sử dụng trong dự án “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội cấp cơ sở trong Giảm phát thải khí nhà kính từ mất rừng và suy thoái rừng ở Việt Nam (gọi tắt là chương trình REDD+)”.  Trong đó Kỳ Sơn là một trong những địa phương được chọn để triển khai thí điểm sử dụng phần Terra-I nhằm bảo vệ và tái sinh rừng trong thời gian tới.

 

Khái niệm REDD+, một sáng kiến quốc tế, cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển nhằm giảm phát thải khí nhà kính gây nên biến đổi khí hậu.

Hơn 20 học viên là đại diện cấp ủy chính quyền, cán bộ hội nông dân, đoàn thanh niên và ban quản lý các bản làng ở các xã Tây Sơn, Hữu Kiệm và Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn được các giảng viên thuộc Trung tâm môi trường và Tài nguyên sinh học, cung cấp một số kiến thức cơ bản trong việc sử dụng phần mềm Terra-I và giải thích chương trình REDD+, một sáng kiến quốc tế, cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển nhằm giảm phát thải khí nhà kính gây nên biến đổi khí hậu, thông qua 5 hoạt động chính: Hạn chế mất rừng; Hạn chế suy thoái rừng; Bảo tồn trữ lượng các bon rừng; Quản lý bền vững tài nguyên rừng và Tăng cường trữ lượng các bon rừng.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện