Kinh tế

Người dân bản Thái làm đường bê tông chào mừng bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

17:21, 12/03/2021
Hòa chung không khí hân hoan của người dân cả nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc xã Lượng Minh, huyện vùng cao Tương Dương đang cùng nhau góp công, góp kinh phí, đất và hoa màu làm đường bê tông chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Bản Minh Thành, xã Lượng Minh (Tương Dương) là nơi cư trú của cộng đồng dân tộc Thái. Toàn bản có 77 hộ, với 313 nhân khẩu. Người dân ở đây cần cù, chịu thương chịu khó. 

Theo chủ trương mỗi hộ một người, nhưng số lượng người tham gia nhiều hơn so với quy định.

Trước đây tất cả các con đường nội bản đều là đường đất, nhỏ, dốc, không bằng phẳng, mùa mưa luôn lầy lội, mùa khô  bụi bặm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, những ngày mưa dầm, đám trẻ trong bản phải xắn quần, cầm dép trên tay, dò dẫm từng bước đến trường. Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bản đã tổ chức họp dân, vận động bà con đóng góp kinh phí, ngày công lao động để bê tông hóa tuyến đường nội bản. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhận thấy việc làm đường là rất quan trọng nên chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các hộ dân trong bản. Ngoài đóng góp ngày công, tiền, nhiều hộ gia đình còn hiến đất, hiến hoa màu để mở rộng đường. 

Nỗ lực để hoàn thành công trình sớm nhất 

Những ngày này, các tuyến đường ở bản Minh Thành như một công trường. Đan xen tiếng cười, tiếng nói, là tiếng hối hả, người gùi vật liệu, người đào san mặt bằng, trộn bê tông…Tất cả như đang chạy đua cùng thời gian để hoàn thành công trình chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

“Chủ trương làm đường được người dân đồng tình rất cao. Tuy bản chỉ huy động mỗi hộ một người, nhưng nhiều hộ có nhiều người tham gia. Xi măng Nhà nước cấp, người dân đóng góp công và tiền để mua cát, sỏi, đá. Đợt này bản Minh Thành sẽ tiến hành làm 2 tuyến, mỗi tuyến có chiều dài trên 100m. Cuối năm 2020 người dân bản Minh Thành đã làm 2 tuyến có tổng chiều dài gần 500m” - ông Lô Văn Mằn, Bí thư Chi bộ bản Minh Thành cho biết.

Tuy năm nay đã 79 tuổi, nhưng bà Lương Thị Tâm vẫn tự nguyện tham gia làm đường cùng con cháu.

Gia đình ông Kha Văn Đồng, trú tại bản Minh Thành, xã Lượng Minh là một trong nhiều hộ rất tích cực tham gia làm đường. Ông Đồng chia sẻ: “Nhà tôi cũng chẳng khá giả gì đâu, nhưng khi cán bộ bản họp dân, nêu chủ trương và kêu gọi bà con đóng góp, nhà tôi hiến gần 100m2 đất vườn để mở rộng đường, không đòi hỏi bồi thường một đồng nào. Trước đây đường sá đi lại vất vả, con cháu đi học khó khăn lắm. Chúng tôi khổ nhiều rồi, nên cũng muốn con cháu sau này đỡ khổ hơn”.

Mỗi người mỗi việc, người xúc cát, người gùi vật liệu, trộn bê tông… Đàn ông đảm nhiệm công việc nặng, cánh phụ nữ làm những việc nhẹ hơn.

“Dịp này không chỉ có bản Minh Thành mà các bản như Minh Tiến, Chăm Puông và bản Đửa cũng đang triển khai làm đường bê tông để chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026,  ông Vi Hồng Dương, Bí thư Đảng ủy xã Lượng Minh trao đổi.

 Đợt này người dân bản Minh Thành sẽ tiến hành làm 2 tuyến đường có chiều dài khoảng 200m, chiều rộng mặt đường 2,5 – 3m, độ dày gần 20cm. 

Có thể thấy, phong trào làm đường bê tông các tuyến đường nội bản là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, phục vụ lợi ích thiết thực của người dân nên đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, diện mạo các bản vùng cao Tương Dương ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Đây thực sự là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện