Kinh tế

Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

14:07, 14/05/2021
Sáng nay (14/5), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19” với các Bộ, ngành, địa phương. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điêm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điêm cầu Nghệ An.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19 nhưng thị trường tiêu thụ đối với nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản vẫn được khơi thông, mở rộng với kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 17 tỷ USD, tăng hơn 24% so với năm 2020. Song với đặc thù của ngành nông nghiệp, nhiều sản phẩm trọng điểm có tính chất mùa vụ, dễ gặp khó khăn tiêu thụ thời điểm vào vụ thu hoạch khi phải đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát.

Trích số liệu công bố tại hội nghị. Ảnh cắt clip
Trích số liệu công bố tại hội nghị. Ảnh cắt clip

Tại hội nghị, Bộ NN-PTNT và các Bộ, ban ngành Trung ương cùng các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp đã bàn các giải pháp trước mắt và lâu dài ứng phó kịp thời trước tác động của dịch Covid-19. Đặc biệt là việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản của một số địa phương đang vào vụ thu hoạch cao điểm.

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương, doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, phương thức kinh doanh để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa đảm bảo phòng tránh dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, bám sát tình hình giá cả, lưu thông hàng hóa, kịp thời triển khai các biện pháp, vừa đẩy mạnh sản xuất đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong nước, vừa thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu cả ở thị trường truyền thống và cả thị trường mới, nhiều tiềm năng. Trong đó, đặc biệt quan tâm việc xuất khẩu, lưu thông hàng hóa nông sản qua cửa khẩu biên giới Việt - Trung. Từ đó, đảm bảo cân đối cung cầu thị trường nông sản, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và nông dân trước tác động của dịch Covid-19./.

Lê Hằng - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện