Thị trường

Người dân Diễn Châu khó tiêu thụ hải sản do dịch Covid-19

20:52, 19/06/2021
Kỳ thị, xa lánh và cả hiểu sai nội dung của việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch, dẫn đến việc tiêu thụ mặt hàng hải sản ở Diễn Châu rất khó khăn. Thậm chí một số địa phương không cho các tiểu thương ở Diễn Châu đến bán hàng.

Làng nghề cá nướng Diễn Vạn những ngày này có rất ít người qua lại. Sản lượng chế biến tại 43 hộ trong làng nghề giảm đến 30% so với những ngày trước. Thị trường tiêu thụ hải sản cũng đang bị thu hẹp lại khi có sự nhìn nhận không đúng về vùng có dịch.

Vẻ đìu hiu của làng nghề cá nướng Diễn Vạn, Diễn Châu trong những ngày thực hiện Chỉ thị 15 về phòng, chống dịch Covid-19

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Thảo ở xã Diễn Vạn: “Thời điểm này sản lượng bán ra chỉ bằng 1/2 so với trước. Người dân đi chợ mình mới lấy hàng được, hơn nữa người dân có thái độ kỳ thị”.

Khó tiêu thụ hải sản ra bên ngoài, phần lớn tôm cá đánh bắt được ở xã Diễn Ngọc chỉ bán được một phần nhỏ cho người dân tại địa phương một phần rất ít. “Hiện nay số hải sản tồn kho rất lớn. Đặc biệt các kho đông lạnh, cơ sở lớn họ đang lưu trữ khoảng 50 tấn hàng mà chưa xuất được”, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết thêm.

Đầu ra cho hải sản của ngư dân Diễn Châu bị chững lại do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Vụ cá Nam, còn được coi là vụ cá chính trong năm tại huyện Diễn Châu được bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10. Năm nay, theo ước tính sản lượng đánh bắt của vụ cá Nam hơn 60% sản lượng của cả năm, tương đương 25.000 tấn. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, đầu ra cho hải sản bị chững lại, gây nhiều khó khăn cho ngư dân.

Lượng hàng hải sản còn tồn trong kho lớn.

Ông Phạm Xuân Sánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đề nghị: Đối với các huyện bạn lân cận cần tuyên truyền để người dân không kỳ thị đối với những người kinh doanh, buôn bán tại các dịa bàn thực hiện Chỉ thị 15. Các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh đã cách ly, theo dõi, quản lý chặt chẽ, còn những trường hợp khác thì họ vẫn có quyền kinh doanh, buôn bán bình thường.

Chấp hành nghiêm các biện pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đặc biệt cần thiết. Tuy nhiên, tư tưởng ngăn sông, cấm chợ, kỳ thị, xa lánh đối với những người dân ở khu vực không nằm trong địa bàn cách ly y tế theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19 là không đúng với quy định. Hơn lúc nào hết, thời điểm này rất cần sự cảm thông, chia sẻ của cả cộng đồng, giúp người dân Diễn Châu cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế./.

Nguyễn Nam - Văn Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện