Kinh tế

Hải sản Quỳnh Lưu rớt giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19

18:32, 07/08/2021
Thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện tàu thuyền với công suất lớn của huyện Quỳnh Lưu cập cảng lạch Quèn và lạch Thơi, để bán hải sản. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên giá bán các loại cá giảm từ 20 - 25%.
Mỗi ngày có khoảng 20 tàu công suất lớn của ngư dân cập cảng lạch Quèn và lạch Thơi.

Quỳnh Lưu có hơn 1.100 phương tiện tàu thuyền, trong đó có gần 500 tàu công suất lớn. Trong đợt cập cảng này, dự kiến tổng sản lượng toàn huyện đạt gần 2.000 tấn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên các thương lái thu mua ít, việc tiêu thụ hải sản của ngư dân gặp nhiều khó khăn và giá cả giảm tương đối lớn so với trước khi toàn huyện Quỳnh Lưu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên giá bán các loại cá giảm từ 20 - 25%.

Qua nắm bắt thông tin từ các chủ phương tiện tàu thuyền thì cá thu thường có giá bán từ 150 – 160 nghìn đồng/kg nhưng hiện tại chỉ còn 100 nghìn đồng/kg; cá hố, cá ù, cá bạc má, cá đưng đều giảm từ 20-25 nghìn đồng/ kg. Đối với các loại cá tạp cũng giảm từ 20-25%0% so với chuyến biển của tháng trước.

Chủ tàu công suất lớn phải bù lỗ do chi phí ra khơi lớn.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Lợi ở xã Quỳnh Long cho biết: Sau 10 ngày bám biển khai thác được hơn 10 tấn cá các loại, tuy nhiên do dịch bệnh nên sức mua trên thị trường bị tụt giảm, các đầu mối cũng không mấy mặn mà thu mua hải sản vì sợ không bán được. Giá cả bị rớt, trong khi đó các loại chi phí cho một chuyến biển dài ngày hơn 100 triệu đồng nên đợt cập cảng này lỗ hơn 20 triệu đồng.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 tại cảng cá lạch Quèn
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 tại cảng cá lạch Quèn.

Hiện tại, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bán hải sản sau khi tàu thuyền cập cảng gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức phân luồng, bố trí khu neo đậu tàu thuyền; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đến thu mua sản phẩm từ nghề biển. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền ngay tại cảng để người dân chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ y tế, góp phần cùng với huyện chống dịch có hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền và yêu cầu các cơ sở thu mua không lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện