Kinh tế

Nghệ An: 100% nhân viên siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải thực hiện “3 tại chỗ”

19:17, 06/09/2021
Trong kế hoạch thực hiện của UBND TP. Vinh về đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu khi thực hiện Chỉ thị 16 nêu rõ, "nhân viên các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, siêu thị mini, các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải thực hiện “3 tại chỗ” mới được hoạt động trở lại..."

Căn cứ Quyết định số 3243 ngày 5/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về thiết lập khu vực cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, cùng ngày, UBND TP. Vinh ban hành Kế hoạch số 199 thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân và các hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Đặc biệt là đảm bảo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội trong thời gian có dịch bệnh.

Các siêu thị tại TP. Vinh chỉ được bố trí 50% nhân viên và phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”.
Các siêu thị tại TP. Vinh chỉ được bố trí 50% nhân viên và phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Theo Kế hoạch số 199, từ 0h ngày 6/9 bên cạnh duy trì các biện pháp chống dịch, sẽ điều chỉnh cho phép: “Hoạt động của các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, siêu thị mini. Các chủ doanh nghiệp phải có bản cam kết với UBND phường, xã nơi đóng trụ sở về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Theo đó yêu cầu bố trí không quá 50% tổng cán bộ, nhân viên hành chính và người lao động của đơn vị thực hiện “3 tại chỗ” và tổ chức xét nghiệm test nhanh/PCR định kỳ 3 ngày/1 lần. Chỉ cho phép 1 lãnh đạo, 1 kế toán,1 lái xe được phép đi lại.

Còn tại các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, yêu cầu thực hiện “3 tại chỗ” và tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/1 lần ngẫu nhiên cho 20% người lao động; phải có bản cam kết với UBND phường, xã nơi đặt cửa hàng về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng với việc 50% nhân viên các siêu thị được đi làm, để kịp thời cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân trong thời gian đến, UBND TP. Vinh đã cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) tại các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động vận chuyển hàng hóa được hoạt động trở lại; số lượng nhân viên không quá 50% tổng số nhân viên giao hàng của đơn vị; tiếp tục nghiêm cấm shipper tự do hoạt động. Lực lượng này được thành phố cấp giấy đi đường tham gia giao nhận hàng hóa.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực Công Thương trong thời gian tới, đại diện Sở Công Thương Nghệ An - ông Cao Minh Tú - cho biết, Sở đề xuất UBND thành phố cho phép mở lại hoạt động một số chợ truyền thống, chợ đầu mối, các cửa hàng tạp hoá; tăng cường thêm các điểm bán hàng lưu động… trên nguyên tắc phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch; huy động, bổ sung lực lượng để hỗ trợ Ban điều hành khu dân cư trong việc mua sắm lương thực, thực phẩm cho người dân.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện