Kinh tế

Nghệ An: Thay đổi phương thức chống dịch

16:37, 06/09/2021
Sau 15 ngày thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, từ 0h ngày 6/9, TP. Vinh (Nghệ An) thay đổi các biện pháp chống dịch để phù hợp với tình hình mới như “nới lỏng” một số hoạt động tùy theo mức độ an toàn của từng khu vực; chưa mở lại chợ truyền thống; tăng mặt hàng tại các điểm bán hàng lưu động của thành phố, ở các siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu. Ngoại trừ vùng đỏ, người dân sẽ đi mua hàng hóa thiết yếu 3 ngày/lần.

Linh hoạt để tính đến “sống chung với dịch”

Sáng 6/9, UBND thành phố Vinh (Nghệ An) đã đưa ra các biện pháp phòng chống dịch mới theo hướng “nới lỏng” một số hoạt động. Tuy nhiên, toàn thành phố phải đặt mục tiêu giữ được thành quả của 15 ngày chống dịch cao điểm vừa qua, trong đó, người dân tự nhận thấy vai trò, tự ý thức để bảo vệ mình.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Vinh cho đến khi có thông báo mới.
Tiếp tục tạm dừng hoạt động tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Vinh cho đến khi có thông báo mới.

Hiện TP. Vinh đã lấy mẫu xét nghiệm cho 320.969 người trên tổng số 327.494 người có mặt trên địa bàn, đạt tỷ lệ 98,1%. Đến nay, kết quả xét nghiệm RT-PCR cho thấy, có 17 ca nhiễm Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu ở phường Lê Lợi, Nghi Phú và xã Hưng Đông. Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, với 17 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện lần này thì dự báo TP. Vinh vẫn chưa thể sạch bóng F0 trong cộng đồng. Sắp tới sẽ phải tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng lần thứ 4 nhưng khoanh vùng, lấy mẫu ở những khu vực có nguy cơ cao.

Theo ông Chỉnh, nguồn lây nhiễm chính cần phải ngăn chặn gồm; F0 trong cộng đồng (chưa phát hiện); nguy cơ từ những người sau khi cách ly tập trung trở về; nguồn lây từ đầu mối đưa hàng hóa vào chợ, nguy cơ lọt ra ngoài từ khu phong tỏa... Vì vậy, thành phố cần bám sát để ngăn chặn triệt để các nguồn lây này.

Ngày 06/9, TP. Vinh đã tiến hành “nới lỏng” một số hoạt động, tương ứng với số người tham gia các hoạt động cũng tăng lên. Thành phố sẽ kiểm soát số người ra ngoài bằng các giấy đi đường, duy trì các điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra phối hợp với Công An tỉnh duy trì một số chốt kiểm soát trọng điểm tại một số tuyến đường, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để hướng dẫn phòng, chống dịch, đồng thời kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Việc mở các hoạt động và số lượng người được ra ngoài còn căn cứ theo độ an toàn của từng vùng, khu vực. Trong đó, đối với khu vực có nguy cơ rất cao sẽ áp dụng cách ly tuyệt đối chỉ thị 16 nâng cao thêm một mức, các vùng còn lại trên địa bàn thành phố Vinh thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, kèm theo một số quy định riêng được áp dụng riêng.

Đề xuất người dân đi mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần

Theo Chủ tịch UBND thành phố Vinh, về phương thức cung ứng hàng hóa thiết yếu thành phố tính đến việc để người dân đi mua hàng hóa thiết yếu ở một mức độ nhất định (trừ người dân khu vực vùng chỉ thị 16 cao thêm một mức), vì thành phố không thể đủ lực lượng cung ứng tận nơi, và lâu dài được.

TP. Vinh cho phép mở cửa siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng thiết yêu và cho phép người dân đi mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần.
TP. Vinh cho phép mở cửa siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng thiết yếu và cho phép người dân đi mua hàng thiết yếu 3 ngày/lần.

Ở thời điểm hiện tại, chợ truyền thống cũng là một trong những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, vì vậy, thành phố vẫn sẽ tiếp tục tạm dừng hoạt động tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Vinh cho đến khi có thông báo mới.

Thay vào đó, để đảm bảo cung ứng hàng hóa, các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi được phép mở với yêu cầu đảm bảo các yếu tố chống dịch theo quy định của thành phố. Thành phố thực hiện phương án phân chia tần suất đi mua hàng của người dân trên địa bàn bằng thẻ mua hàng (3 ngày/1lần). Thẻ mua hàng chỉ được sử dụng 1 lần tại 1 địa điểm mua bán; trung tâm thương mại hoặc siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu…Thời gian sử dụng thẻ mua hàng được quy định buổi sáng từ 7 giờ đến 9 giờ; buổi chiều từ 15 giờ đến 17 giờ. Khuyến khích các phường, xã linh hoạt bố trí phân chia nhân dân các khối đi mua hàng theo buổi sáng hoặc chiều để hạn chế tập trung đông người trong khoảng thời gian nhất định.

Ngay trong sáng nay, toàn TP. Vinh đã có 2 siêu thị lớn là BigC và MM Mega market, hệ thống cửa hàng bán lẻ tiện lợi (siêu thị mini)…bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu...được mở cửa. Cùng với đó, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, mỗi phường đều chủ động thành lập các điểm bán hàng, cung ứng hàng hóa mới…hình thức mua hàng vẫn theo thẻ quy định và thực hiện 3 ngày/1lần.

Đối với trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, siêu thị mini; Các chủ doanh nghiệp phải có bản cam kết với UBND phường, xã nơi đóng trụ sở về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Cụ thể yêu cầu bố trí không quá 50% quân số và hiện “3 tại chỗ” và tổ chức xét nghiệm test nhanh/PCR định kỳ 03 ngày/ 1 lần. Chỉ cho phép mở 1 – 2 lối ra vào siêu thị, trung tâm thương mại, hay cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu. Tổ chức đo thân nhiệt khai báo y tế, đảm bảo 5k theo quy định. Các gian hàng phải bố trí vách ngăn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước và trong siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện