Kinh tế

Tháo gỡ vướng mắc nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam 

21:00, 14/09/2021
Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến, triển khai các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tại cuộc họp.

Theo đánh giá chung, đến nay dự án đường bộ cao tốc Bắc  - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã GPMB đạt 98,4%. Giải ngân cho công tác GPMB đạt trên 11.830 tỷ đồng. Hiện tại 10/11 dự án đã khởi công xây dựng. 

Qua tổng hợp, tổng thể dự án đang gặp một số vướng mắc, trong đó 10,5km còn lại chưa bàn giao mặt bằng do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và các khu tái định cư. Nguồn vật liệu san lấp vướng mắc trong việc cấp phép khai thác, dự án còn thiếu hụt khoảng 23 triệu m3 đất đắp. Giá cả vật liệu xây dựng có nhiều biến động. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc huy động nhân lực, vật tư, thiết bị gặp khó khăn. Việc huy động vốn tín dụng cho các dự án PPP bị cũng không được thuận lợi.  

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Riêng địa bàn Nghệ An, trên tổng chiều dài gần 88km của hai dự án thành phần là đoạn Nghi Sơn  - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay giải phóng mặt bằng đạt 94%; Đã triển khai 26/27 khu tái định cư, trong đó có 22 vị trí cơ bản hoàn thành.

Hiện Nghệ An đang vướng mắc một số vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương như: Chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, rừng phòng hộ sang mục đích khác; Quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công để di dời hệ thống đường điện của Bộ Công thương còn chậm.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu: Các địa phương phải tập trung hoàn thành GPMB trong tháng 10/2021. Các Bộ, ngành, đơn vị  liên quan như viễn thông, điện lực phải tập trung hỗ trợ địa phương trong việc di dời hạ tầng kỷ thuật để hoàn thành trong mốc thời gian nói trên. 

Riêng đối với vấn đề thiếu hụt đất đắp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết dành riêng để tháo gỡ khó khăn cho việc cấp mỏ. Bộ Tài nguyên Môi trường cần tăng cường kiểm tra, phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương để rút gọn thời gian hoàn thiện các thủ tục để cấp phép khai thác trong 90 ngày. Đối với việc nâng công suất khai thác, Nghị quyết 60 cho nâng công suất thêm 50% so với giấy phép đã được cấp. Để đảm bảo nguồn đất đắp, Phó Thủ tướng đồng ý để Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên môi trường soạn văn bản đề xuất cho phép khai thác tối đa. Tuy nhiên, đi kèm với đó phải có giải pháp an toàn và đảm bảo môi trường. Cố gắng trong tháng 10 bù đắp đủ khối lượng đang thiếu hụt.

Bên cạnh đó, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thống nhất sẽ có ý kiến với Bộ Y tế và các địa phương ưu tiên vaccine cho lực lượng thi công dự án. Nhấn mạnh về ý nghĩa của dự án trọng điểm quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu phải có gải pháp bù đắp tiến độ để công trình hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện