Kinh tế

Tiểu thương Quỳnh Lưu khắc phục mưa lụt sớm ổn định buôn bán

16:13, 28/09/2021
Thời tiết nắng ráo, nước ngập đã rút dần, bà con tiểu thương và Ban quản lý chợ Giát (Quỳnh Lưu) đang tập trung khắc phục hậu quả sau mấy ngày bị ngập lụt để nhanh chóng đi vào ổn định kinh doanh, buôn bán.
Ban quản lý chợ Giát và các Tiểu thương tập trung vệ sinh môi trường sau khi nước ngập đã rút.
Ban quản lý chợ Giát và các tiểu thương tập trung vệ sinh môi trường sau khi nước ngập đã rút.

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, ngập lụt, ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán, kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Giát. Sáng 28/9, các hộ tiểu thương kinh doanh đã tập trung ra chợ, tranh thủ trời nắng ráo khẩn trương quét dọn ki ốt, và sắp xếp lại hàng hóa.

Ban quản lý trợ cùng các tiểu thương vệ sinh chợ sau mưa ngập.
Huy động máy bơm phòng cháy để rửa quanh khu vực ngập lụt gây bùn đất.

Bà Trần Thị Dung, tiểu thương tại chợ Giát, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Mười mấy năm nay chưa bao giờ có trận lụt nào mà như trận lụt này, nước dâng cao mà tiểu thương chúng tôi trở tay không kịp, phải ra cả đêm để kê hàng. Hôm nay nước đã rút, chúng tôi ra dọn dẹp bùn đất, rác thải, phơi hong khô hàng hoá”.

Các tiểu thương sắp xếp lại hàng hoá.
Các tiểu thương sắp xếp lại hàng hoá.

Một số tiểu thương ở điểm trũng bị ngập nước cũng tranh thủ vệ sinh ki ốt dù nước chưa rút cạn. “Bây giờ cố gắng khắc phục, dọn dẹp hàng hóa để sớm ổn định buôn bán trở lại. Mưa lụt gây ngập rất nhiều hàng hóa trong nhà, mặc dù gia đình đã huy động người để chuyển hàng vẫn không kịp”, chị Hoa – tiểu thương chợ Giát chia sẻ.

Một số khu vực trong chợ chưa rút hết nước nhưng tiểu thương vẫn tranh thủ vệ sinh ki ốt.
Một số khu vực trong chợ chưa rút hết nước nhưng tiểu thương vẫn tranh thủ vệ sinh ki ốt.

Trận mưa lũ vừa qua, ngoài các khu dân cư tại các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang… tại chợ Giát nước cũng dâng cao. Để tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban quản lý chợ đã chủ động thông báo cho các hộ kinh doanh kê lại hàng hóa lên cao, đóng cửa sớm từ chiều ngày 25/9; bố trí cán bộ nhân viên túc trực 24/24, thường xuyên kiểm tra tình hình nước lên để kịp thời có biện pháp xử lý. Sau khi nước rút, Ban quản lý đã huy động lực lượng tích cực hỗ trợ các tiểu thương dọn hàng ra phơi, vệ sinh môi trường và kiểm soát phòng chống cháy nổ tại khu vực chợ.

Ông Hoàng Văn Hải - Trưởng Ban quản lý chợ Giát, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sau khi nước rút, Ban quản lý chợ Giát đã chủ động tăng cường lực lượng 100% cán bộ, nhân viên cùng các tiểu thương vệ sinh khu vực chợ, phun khử khuẩn, tiệt trùng phòng chống bệnh sau lũ; đồng thời bố trí tạm cho các hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu bán tạm trước cổng đình.

Tất cả rác thải sau mưa lụt được bốc chuyển đi nơi khác đảm bảo môi trường trong khu vực chợ Giát.
Tất cả rác thải sau mưa lụt được bốc chuyển đi nơi khác đảm bảo môi trường trong khu vực chợ Giát.

Tại chợ Giát hiện có khoảng 500 hộ tiểu thương kinh doanh. Ngoài việc thực hiện các biện pháp khắc phục sau mưa lũ, thời gian qua để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19, Ban quản lý chợ thường xuyên phun khử khuẩn định kỳ, kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ đúng 5K của Bộ Y tế ./.

Việt Hùng - Lê Gấm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện