Nghệ An đẩy mạnh kết nối tiêu thụ cam Vinh

19:33, 26/11/2021
Chiều 26/11, UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ cam Vinh gắn với họat động truyền thông, quảng bá theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu ở Trung ương, một số tỉnh, thành phố và hệ thống phân phối, siêu thị, sàn thương mại điện tử trên cả nước. 

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh diễn đàn.
Toàn cảnh diễn đàn.

Cam Vinh là một trong những cây trồng chủ lực, sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An. Để phát triển cây cam, tỉnh Nghệ An đã ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày cam bên lề diễn đàn.

Tổ chức Jica Nhật Bản cũng đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình chế biến cam và sản phẩm từ cam…. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, người sản xuất cam trên địa bàn tỉnh đầu tư áp dụng công nghệ cao, áp dụng VietGAP, GlobaGAP, bao bì, nhãn mác,... trong sản xuất cam; được người tiêu dùng cả nước đón nhận và đánh giá cao.

Tuy vậy, vào chính vụ thu hoạch, tình hình tiêu thụ cam Vinh vẫn gặp nhiều khó khăn và vẫn có hiện tượng “được mùa mất giá”. Liên kết chuỗi giữa người trồng cam và tiêu thụ đang còn yếu, kênh tiêu thụ cam Vinh chính hiện nay vẫn chủ yếu là do thương lái địa phương thu mua và tiêu thụ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp Lê Quốc Doanh đánh giá cao chất lượng cam Vinh và ý nghĩa của diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp Lê Quốc Doanh đánh giá cao chất lượng cam Vinh và ý nghĩa của diễn đàn lần này.

“Sự kiện góp phần quảng bá và tôn vinh cam Vinh. Với bề dày kinh nghiệm sản xuất và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, bà con nông dân, cây cam Nghệ An sẽ tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững hơn nữa trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh tại diễn đàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại diễn đàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại diễn đàn.

Tham dự diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nhằm kết nối tiêu thụ Cam Vinh hiệu quả, bền vững. Các đơn vị sản xuất và tiêu thụ đã ký kết ghi nhớ tiêu thụ Cam Vinh và sản phẩm chủ lực tỉnh Nghệ An.

Các nhà phân phối, siêu thị ký cam kết với những đơn vị sản xuất cam Vinh để tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.
Các nhà phân phối, siêu thị ký cam kết với những đơn vị sản xuất cam Vinh để tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

Toàn tỉnh hiện có hơn 4.700 ha cam, trong đó diện tích cho sản phẩm ước đạt gần 3.500ha, sản lượng ước đạt 60.000 tấn. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tiêu thụ cam Vinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và các cơ quan liên quan Trung ương và các tỉnh, tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Nghệ An nói chung và cam Vinh nói riêng tại thị trường trong và ngoài nước; Đồng thời đề nghị các tập đoàn kinh doanh, các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trong cả nước hỗ trợ quảng bá cam Vinh và tạo điều kiện để sản phẩm cam Vinh được tiêu thụ trong hệ thống.

Lê Hằng - Hữu Song

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện