Những cam kết và lưu ý cho Nghệ An trong thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu

12:39, 10/12/2021
Sáng 10/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu” (EVFTA), một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý cho Nghệ An. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các chuyên gia trong Tổ tư vấn Kinh tế - Xã hội của tỉnh, các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu” (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam vượt lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường, gia tăng kim ngạch xuất khẩu khi gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội thì EVFTA cũng đặt ra khá nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là những vấn đề được các đại biểu thảo luận.

Chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển phát biểu ý kiến tại hội thảo.
Chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội mà các doanh nghiệp Nghệ An phải tận dụng, nắm bắt. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp phải nhận diện rõ, giải quyết những vấn đề đang đặt ra khi tham gia hiệp định; đưa ra các khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền địa phương để tận dụng tốt cơ hội của Hiệp định EVFTA một cách tốt nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội thảo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh giá cao ý kiến đóng góp trách nhiệm, trí tuệ của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các đại biểu tại hội thảo. Với phương châm “Biến thách thức thành cơ hội”, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tỉnh Nghệ An sẽ đồng hành, tạo điều kiện và cơ hội cho doanh nghiệp phát triển để khai thác tối đa lợi ích mà EVFTA mang lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho việc tận dụng những cơ hội từ lộ trình cắt giảm thuế quan và các biện pháp phi thuế quan; đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mô hình và quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu trực tuyến nhằm tham gia vào các sàn thương mại điện tử toàn cầu./.

Lê Hằng - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện