Kinh tế

Nông dân Con Cuông phấn khởi vì sắn được mùa, được giá

10:34, 04/12/2021
Thời điểm này, người dân ở các xã: Châu Khê, Lạng Khê, Thạch Ngàn, huyện miền núi Con cuông đang vào vụ thu hoạch sắn. Năm nay, củ sắn tươi được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi.

Vụ sắn này, gia đình anh Lữ văn Sơn, bản Boong, xã Lạng Khê trồng được 1,5  sào sắn. Giống sắn cao sản. Những ngày này, thời tiết nắng ấm, gia đình anh  Sơn tập trung thu hoạch gần xong. 3 tấn 1 sào - đó là sản lượng chưa từng có ở vùng trồng sắn này từ trước đến nay.

“Năm nay cây sắn đạt năng suất cao, giá bán cao hơn năm ngoái nhiều nên gia đình rất phấn khởi, có khoản để chi tiêu trong thời buổi dịch bệnh như thế này”, anh Sơn phấn khởi cho biết.

Giá thu mua sắn tại vườn hiện ở mức 1.700 đồng/kg.
Giá thu mua sắn tại vườn hiện ở mức 1.700 đồng/kg.

Tại cánh đồng thôn 2/9 xã Châu Khê, những ngày này, người dân ra đồng từ sáng sớm thu hoạch sắn để kịp cho chuyến xe của Nhà máy đến vận chuyển. Theo người nông dân, thời gian xuống giống đến khi thu mất 9 tháng, việc đầu tư chăm sóc không tốn nhiều. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất cây cao hơn hẳn so với những năm trước. Trung bình 1 sào đạt từ 2-3 tấn.

Chị Nguyễn Thị Lam ở thôn 2/9 xã Châu Khê chia sẻ thêm: “Năm nay nhà máy sắn thu mua giá cao hơn. Những năm trước, sắn tươi chỉ có giá từ 1.300 đồng /kg thì năm nay giá thu mua tại ruộng 1.700/kg. Năng suất cũng đạt cao hơn nên có thu nhập để trang trải cho cuộc sống gia đình. So với trồng mía, việc trồng sắn cho thu nhập khá hơn nếu giá cả ổn định”.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên năng suất cây cao hơn hẳn so với những năm trước, trung bình 1 sào đạt từ 2-3 tấn.

Được biết, năm 2021, toàn xã Châu Khê, Con Cuông  đưa vào sản xuất 50ha sắn, Bãi Gạo…

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết: “Những năm qua, ngoài phát triển cây mía, xã còn chuyển đổi một số cây trồng không có hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, trong đó có cây sắn. Từ 30ha, hiện xã phát triển trên 50ha. Năm nay năng suất trung bình đạt 270 tạ/ha, giá cả thu mua cao hơn mọi năm nên người nông dân rất phấn khởi”.

Cây sắn cũng là một trong những loại cây trồng mang lại hiệu quả cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Con Cuông.

“Toàn huyện Con Cuông hiện có 700ha sắn chủ yếu cung ứng cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hoa Sơn - Anh Sơn. Cây sắn được trồng nhiều ở các xã  Thạch Ngàn, Châu Khê, Lục Dạ… Những năm trở gần đây, giao thông nông thôn phát triển, hầu hết các thôn bản đều đã có đường ôtô vào tận thôn, bản nên việc vận chuyển sắn được dễ dàng hơn”, ông Lô Văn Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTTNT huyện Con Cuông chia sẻ thêm.

Thời điểm từ tháng 10 đến hết tháng 12 là lúc bà con vào vụ thu hoạch. Hiện nay, gần 100% diện tích sắn ở Con Cuông chủ yếu  là giống cao sản. Năm nay nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, bà con tích cực chăm sóc nên cây sắn sinh trưởng và phát triển tốt.

Với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây sắn cũng là một trong những loại cây trồng mang lại hiệu quả cao cho người nông dân trên địa bàn huyện, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện đạt hiệu quả cao.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện