Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi khi mía nguyên liệu được giá

16:18, 25/12/2021
Ngịch lý được mùa, mất giá, được giá, mất mùa từ lâu đã trở thành nỗi lo của người nông dân. Thế nhưng, vụ mía năm nay người dân huyện Nghĩa Đàn đã phấn khởi khi giá mía nguyên liệu đang ở mức cao so với cùng thời điểm của năm trước.
Nông dân Nghĩa Đàn tập trung thu hoạch mía nguyên liệu.

Cụ thể, giá mía niên vụ ép 2021 - 2022 cơ bản tại ruộng là 1,1 triệu đồng/tấn (độ đường 10 CCS), tăng hơn 200 ngàn đồng/tấn niên vụ 2020 - 2021. Theo người dân và các ngành chức năng, giá mía tiếp tục ổn định ở mức cao trong thời gian tới do thị trường giá đường đang có xu hướng tăng vào dịp cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ tăng vào dịp Tết đến.

Ngoài ra, sau nhiều năm bị thua lỗ, nông dân đã chuyển từ trồng mía sang trồng các loại cây trồng khác khiến diện tích trồng mía bị thu hẹp, do vậy các nhà máy mía đường lo thiếu nguyên liệu sản xuất nên đẩy mạnh thu mua, góp phần đẩy giá mía tăng.

Giá mía nguyên liệu hiện đang ở mức cao so với cùng thời điểm của năm trước.

Hiện nay Nghĩa Đàn có gần 7.500 ha mía, giảm 250 ha so với vụ ép 2019 – 2020. Mía được trồng rải rác ở 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhưng chủ yếu tập trung ở các xã Nghĩa Thành, Nghĩa Thịnh, Nghĩa  Đức, Nghĩa Phú, Nghĩa Hưng....

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Niên vụ này, các giống mía được sử dụng nhiều là các giống mía KK3, L392, QĐ154 và các giống có nguồn gốc Thái Lan. Nông dân đang tập trung thu hoạch, năng suất bình quân từ 60 - 61 tấn/ha. Hiện tại, mía nguyên liệu được Công ty Mía đường Tat&lyle Nghệ An thu mua với giá từ  1,07 – 1,1 triệu đồng/tấn. Năm nay giá vật tư, phân bón, công thu hoạch và chi phí vận chuyển đều tăng so với mọi năm nên lợi nhuận của nông dân có giảm.

“Dịch Covid-19 có thể kéo dài nữa, do đó lực lượng nhân công để thu hoạch mía trong thời gian tới cũng khó khăn hơn năm trước. Hiện nay, nông dân thu hoạch đảm bảo 3 tại chỗ, khẩu trang, khử khuẩn, rồi khoảng cách. Như vậy đảm bảo thu hoạch mía tốt mà vẫn đảm bảo phòng chống dịch”, ông Nam cho biết thêm.

Giá mía nguyên liệu tăng mạnh được xem là tín hiệu vui đối với người trồng mía cũng như nhà máy đường.

Giá mía nguyên liệu tăng mạnh được xem là tín hiệu vui đối với người trồng mía cũng như Nhà máy đường Nghệ An (NASU). Bởi, liên tiếp nhiều năm qua, giá mía nguyên liệu giảm, người trồng mía gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều hộ đã “quay lưng” với cây mía, chuyển sang các loại cây trồng khác. Để “cứu” vùng mía nguyên liệu, Nhà máy đường Nghệ An (NASU nỗ lực ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người trồng mía, nhất là việc trợ giá thu mua mía nguyên liệu. 

Hiện nay, trên khắp các cánh đồng mía ở địa bàn huyện Nghĩa Đàn, bà con nông dân đang ra sức thi đua lao động, sản xuất với một khí thế mới, quyết tâm cao với hy vọng, háo hức có một mùa mía thắng lợi./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện