Kinh tế

"Cháy" vé máy bay trở lại TPHCM sau Tết

11:31, 06/02/2022
Do nhu cầu người dân trở lại TPHCM tăng cao sau Tết, trong khi số lượng chuyến bay các hãng được khai thác vẫn hạn chế nên nhiều chặng bay đã hết vé, hoặc giá cao, tập trung các chặng từ phía Bắc đi TPHCM, như Hà Nội, Thanh Hoá, Hải Phòng, Vinh…

Khảo sát trang bán vé của các hãng hàng không nội địa ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết) cho thấy, với chặng bay Hà Nội – TPHCM, Vietnam Airlines và Vietjet đã hết vé ngày hôm nay. Từ ngày 7/2 trở đi chỉ còn vé thương gia, hết vé hạng phổ thông và tiết kiệm, nên giá vé của Vietnam Airlines từ 8,6 triệu đồng/người/chiều trở lên; Vietjet từ 6,2 triệu đồng/người/chiều trở lên. Phải tới ngày 10/2, Vietjet mới còn vé hạng phổ thông, với giá từ 3,2 triệu đồng trở lên, và tới ngày 12/2 còn nhiều vé giá rẻ. Tương tự, Vietnam Airlines cũng phải tới ngày 11/2 mới còn vé phổ thông giá từ 3,5 triệu đồng/người/chiều trở lên.

Các hãng khác như Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng rơi cảnh tương tự khi cung không đủ cầu, dẫn tới hết vé phổ thông. Chặng Hà Nội đi TPHCM của Bamboo Airways cũng chỉ còn vé thương gia xấp xỉ 10 triệu đồng/người/chiều, kéo dài từ nay tới hết Thứ 5 (ngày 10/2), sau đó giá vé mới giảm.

Nhu cầu đi lại tăng cao, trong khi số chuyến bay được khai thác vẫn hạn chế đã xảy ra tình trạng khan hiếm vé máy bay trở lại TPHCM.
Nhu cầu đi lại tăng cao, trong khi số chuyến bay được khai thác vẫn hạn chế đã xảy ra tình trạng khan hiếm vé máy bay trở lại TPHCM.

Với chặng Hà Nội – TPHCM, mỗi ngày mỗi hãng khai thác trên dưới 20 chuyến bay khứ hồi nhưng vẫn xảy ra tình trạng trên. Các chặng khác đi TPHCM số chuyến bay ít nên tình trạng giá cao tương tự cũng khó tránh.

Cụ thể, các chặng từ Thanh Hoá, Vinh, Hải Phòng… đi TPHCM, Vietnam Airlines hết vé từ ngày 9/2, các ngày sau đó cũng chỉ còn vé thương gia giá gần 6 triệu đồng/người/chiều. Phải tới ngày 13/2 mới còn vé phổ thông.

Cùng các chặng bay trên, Vietjet hết vé tới ngày 12/2, Bamboo Airways hết vé tới 10/2.

Trong khi đó, ở chiều bay thấp điểm, vé rất nhiều với giá rẻ. Cụ thể như chặng TPHCM đi Hà Nội trong tuần tới, giá vé của Vietnam Airlines chỉ từ 2 triệu đồng/người/chiều, Pacific Airlines chỉ từ 1 triệu đồng, trong khi Vietjet chỉ từ 500 nghìn đồng… Nếu khách từ TPHCM đi các địa phương khác giá vé còn rẻ hơn với nhiều lựa chọn.

Theo các chuyên gia hàng không, tình trạng trên cũng không bất ngờ, do sau Tết là giai đoạn cao điểm người dân trở lại TPHCM và các tỉnh phía Nam làm việc, nên chiều bay từ Bắc vào Nam sau Tết luôn rơi cảnh khan vé. Các năm trước tình trạng này diễn ra ngay khi các hãng mở bán vé Tết, do người dân có kế hoạch đi lại sớm. Tuy nhiên, năm nay ảnh hưởng dịch COVID-19, việc các địa phương gỡ bỏ biện pháp cách ly với người dân về quê chỉ diễn ra sát Tết nên nhu cầu tăng đột biến về đi lại trong những ngày Tết, trong khi trước đó nhiều người ngại về quê phải cách ly nên không có ý định về. Do đó, dù vé Tết được các hãng mở bán rầm rộ từ đầu tháng 1/2022 với số lượng chuyến bay được phép khai thác tăng lên, nhưng tới sát ngày nghỉ Tết nhu cầu đi lại vẫn rất ít.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện