Kinh tế

Hàng chục con trâu, bò ở Kỳ Sơn bị chết do giá rét đầu năm

17:43, 21/02/2022
Những ngày qua, nhiệt độ tại các xã thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn xuống dưới 8 độ C, có nơi xuống gần 1 độ C, rét đậm, rét hại. Thời tiết khắc nghiệt khiến hàng chục con trâu, bò của nông dân bị chết rét.

Cụ thể ngày 21/2, theo thống kê sơ bộ, tại xã Nậm Cắn, rét  đậm, rét hại đã làm 12 con bò bị chết rét;  xã Huồi Tụ có 12 con trâu, bò bị chết rét, xã Na Ngoi là 15 con bò bị chết rét, xã Keng Đu có 10 con trâu bò bị chết rét…

Gia súc của người dân xã Nậm Cắn bị chết rét.

“Số trâu, bò, bê bị chết rét trong đợt này chủ yếu là do bà con thả rông trong rừng. Mặc dù xã đã  tuyên truyền vận động đến tận các bản lùa trâu, bò về nhà tránh rét nhưng một số hộ dân chậm hoặc chưa chấp hành” - ông Dềnh Bá Lồng - Chủ tịch UBND xã Huồi Tụ, cho biết.

Bò bị chết rét tại xã Nậm Cắn.

Theo ông Vi Văn Oanh - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Kỳ Sơn: "Mặc dù huyện đã ban hành công văn khuyến cáo các biện pháp phòng chống rét cho trâu bò đến tận mọi người dân nhưngdo đồng bào phát triển số lượng vật nuôi đông, không quan tâm chăm sóc vật nuôi kịp thời, cùng với tập quán chăn thả trong rừng nên khi nhiệt độ xuống thấp, trâu bò không kịp lùa về để thực hiện các biện pháp phòng chống rét nên dẫn đến số lượng trâu bò bị chết rét gia tăng”. “Số liệu cụ thể, huyện đang chỉ đạo thống kê, ông Oanh cho biết thêm.

Đốt lửa, mặc ấm cho gia súc để phòng chống rét.

Trước đó, nhận định tình hình trong thời gian tới sẽ có rét đậm, rét hại, Hội Nông dân Kỳ Sơn, Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện đã có công văn khuyến cáo các biện pháp phòng chống rét cho trâu bò triển khai đến tận các xã. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân huyện đã tích cực tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi, phòng chống Covid -19 đến cán bộ, hội viên nông dân trên huyện; thành lập các tổ Nông vụ để giúp nông dân giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

 Người dân vùng cao Kỳ Sơn dùng các biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.

Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của  Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An (hỗ trợ 10 triệu đồng), Hội Nông dân huyện đã kêu gọi các hội viên mua bạt làm áo chống rét cho trâu bò và gia cố lại chuồng nuôi để phòng chống rét cho gia súc…

Bà con che chắn chuồng trại chống rét cho đàn gia súc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thời tiết  tiếp tục rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7 - 10 độ C, vùng núi 2 - 5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết. Kỳ Sơn thuộc vùng núi cao do đó tại các xã như: Na Ngoi, Mường Lống, Huồi Tụ, Bắc Lý, Mỹ Lý, Keng Đu, Nậm Cắn...  chắc chắn nhiệt độ sẽ giảm mạnh, trời rét đậm, rét hại, sương mù dày đặc.

Vệ sinh chuồng trại cho gia súc.

Trước tình hình rét đậm, rét hại còn kéo dài, các địa phương trong huyện Kỳ Sơn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh; tăng cường thông tin để chính quyền các cấp và người dân, nhất là người dân ở vùng cao biết, chủ động ứng phó; tổ chức kiểm tra công tác ứng phó với rét đậm, rét hại tại các khu vực trọng điểm, vùng cao, vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện