Kinh tế

Người dân miền núi Nghệ An chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

11:17, 20/02/2022
Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn.

Các hộ gia đình có trâu, bò trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã sửa chữa lại chuồng trại xuống cấp, che kín chuồng trại tránh gió lùa và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò trong những ngày mưa rét; Thực hiện tốt quy trình ủ ấm cho gia cầm nhỏ, tăng nguồn nhiệt bằng cách bổ sung thêm bóng điện, không thả gia cầm ra vườn, đồi trong những ngày có rét đậm, rét hại,…

Người dân che chắn chuồng tránh rét cho gia súc, gia cầm.
Người dân che chắn chuồng tránh rét cho gia súc, gia cầm.

Ông Hoàng Văn Chuân, phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho biết: Ngay sau khi có công điện của UBND huyện về tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, UBND xã đã chỉ đạo các làng hướng dẫn, tuyên truyền người dân chuẩn bị tốt nguồn thức ăn, thực hiện che chắn chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn đóng nhằm duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Các đợt rét đậm, rét hại xuất hiện muộn với tần suất nhiều và kéo dài. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, nhiệt độ xuống thấp, trời rét đậm, rét hại là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò… Vì vậy, huyện Nghĩa Đàn đang tập trung chỉ đạo các hộ nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét, phòng các bệnh truyền nhiễm cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Nguồn cỏ được người dân tích trữ
Nguồn cỏ được người dân tích trữ

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn khuyến cáo: Vào những ngày trời rét đậm, rét hại, người dân không được thả rông gia súc, gia cầm; gia cố, che chắn giữ ấm cho chuồng trại; thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi để bảo đảm sạch sẽ, khô ráo, lót ấm nền chuồng bằng rơm rạ. Đồng thời cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ, chủ động nguồn thức ăn dự trữ, bổ sung thêm thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng, chống chịu các loại bệnh thường gặp ở đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông.

Nguồn thức ăn dồi dào được người dân cất giữ phục vụ mùa rét
 Bổ sung thêm thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng, chống chịu các loại bệnh thường gặp ở đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông.

Bên cạnh sự chủ động của người dân, các ngành chuyên môn tăng cường công tác phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp chống rét, phòng bệnh truyền nhiễm cho đàn gia súc, gia cầm; thực hiện tốt công tác tiêu độc, khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện