Kinh tế

Đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản gừng Kỳ Sơn

10:00, 31/03/2022
Cứ vào dịp tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau là vào mùa thu hoạch chính của sản phẩm gừng ở huyện rẻo cao biên giới Kỳ Sơn. Thế nhưng, năm nay gừng Kỳ Sơn giảm giá sâu, chỉ còn từ 4.000-5.000 đồng/kg mà vẫn khó tiêu thụ. Hội nông dân huyện Kỳ Sơn và Sở Công Thương Nghệ An đã ban hành văn bản kêu gọi sự hỗ trợ để tiêu thụ.

Theo số liệu của UBND huyện Kỳ Sơn, năm 2021 trên địa bàn trồng 800 ha gừng, chủ yếu ở các xã có truyền thống và kinh nghiệm lâu nay như Na Ngoi, Tây Sơn, Đọoc Mạy, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu và Phà Đánh. Ở đây thời tiết mát mẻ, mây mù bao phủ, gừng được trồng ở lưng chừng núi nên phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển, cho năng suất khá cao. Cụ thể, năng suất gừng trâu ruột vàng đạt bình quân 28 tấn/ha, gừng dé 16 đến 18 tấn/ha.

Gừng Kỳ Sơn được trồng ở địa bàn các xã có thời tiết mát mẻ, mây mù bao phủ.

Vụ gừng 2021-2022 kết thúc vào tháng 4 năm 2022, ước tính thu hoạch khoảng hơn 5.000 tấn. Tuy nhiên, đáng lo ngại năm nay gừng Kỳ Sơn giảm giá sâu, chỉ còn từ 4.000-5.000 đồng/kg. Mặc dù giá bán thấp nhưng vẫn rất khó tiêu thụ. Để hỗ trợ ngường dân trồng gừng Kỳ Sơn, vào ngày 9/3/2022 Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn, đã có thư ngỏ gửi Sở Công Thương, UBMTTQ tỉnh Nghệ An và các cấp Hội nông dân tỉnh Nghệ An, đề nghị hỗ trợ tiêu thụ gừng Kỳ Sơn. Đến cuối tháng 3, số gừng được 40 tấn, với giá bán trên 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đây là con số tiêu thụ vẫn quá nhỏ so với sản lượng gừng hiện đang có thực tế ở Kỳ Sơn.

Gừng được trồng ở lưng chừng núi nên phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển, cho năng suất khá cao.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân trồng gừng tiêu thụ sản phẩm, cải thiện đời sống, giảm thiệt hại trong sản xuất, Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn tiếp tục kêu gọi các tổ chức, đơn vị vào cuộc hỗ trợ và tiêu thụ khoảng 50 tấn gừng.  

Gừng trâu ruột vàng đạt bình quân 28 tấn/ha, hàm lượng tinh dầu cao.

Ông Phan Văn Mạnh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết: “Hội nông dân huyện đã trực tiếp đến các bản thu mua gừng giúp bà con, với giá trên 5.000 đồng/kg. Tiếp đó Hội nông dân huyện sẽ thuê người phân loại, đóng bao bì và vận chuyển đến tận nơi cho các đơn vị đặt hàng. Trong đợt này, ngoài các đơn hàng trong tỉnh, chúng tôi đã kết nối với các tỉnh thành phía Nam để có các đơn hàng lớn, từ 5 đến 10 tấn để chuyển đi, trong đó nhiều nhất là thành phố Hồ Chí Minh.”

 Khoảng thời gian này, người dân đang bước vào chính vụ thu hoạch gừng Kỳ Sơn.

Đặc sản gừng của huyện miền núi Kỳ Sơn có chất lượng đặc trưng, hàm lượng tinh dầu rất cao, năm 2019 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Mặc dù đã có thương hiệu, song do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giá xăng, dầu và cước vận chuyển tăng, nên đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm gừng Kỳ Sơn.

Hội nông dân huyện Kỳ Sơn thuê nhân công phân loại gừng cho các đơn đặt hàng, đến nay đã tiêu thụ hơn 60 tấn gừng các loại.

Ông Nguyễn Văn Luân, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn, đơn vị chuyên thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu gừng Kỳ Sơn cho rằng: "Nguyên nhân gừng mất giá thảm do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là giá xăng tăng, giá cước vận tải tăng cao nên doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu. Trong khi đó, gừng Kỳ Sơn khó tiêu thụ nội địa vì mẫu mã không đẹp bằng sản phẩm gừng ở các địa phương khác, dù chất lượng tốt hơn".

 
Gừng được tập kết trong kho chờ vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Hiện nay, Sở Công Thương Nghệ An cũng đã ban hành văn bản kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp cả nước hỗ trợ, kết nối tiêu thụ trên 5.000 tấn gừng tươi trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Trong văn bản, Sở Công Thương đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, kết nối, tiêu thụ sản phẩm gừng Kỳ Sơn. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân có hành động thiết thực tham gia kết nối, ưu tiên tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp chặt chẽ các hệ thống phân phối... nhằm tìm kiếm đầu ra bền vững cho sản phẩm gừng Kỳ Sơn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân vùng cao.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện