Kinh tế

Ngư dân Nghệ An sẵn sàng ra khơi đánh bắt hải sản

11:25, 01/03/2022
Liên tiếp những ngày gần đây, ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tập trung tại cảng cá Lạch Quèn để chuẩn bị làm lễ xuất quân ra khơi đánh bắt hải sản. 

Tại cảng cá Lạch Quèn, hàng chục phương tiện chở đá lạnh, xăng dầu, nước sạch liên tiếp ra vào cảng để cung cấp cho hàng trăm tàu cá đi khai thác xa bờ. Sau Tết đến nay, do thời tiết bất lợi nên toàn bộ tàu xa bờ của ngư dân chưa thể ra khơi.

Mỗi chuyến vươn khơi, ngư dân cần nạp nhiên liệu, đá lạnh lên tàu để phục vụ cho chuyến đi biển từ 7 – 9 ngày.
Mỗi chuyến vươn khơi, ngư dân cần nạp nhiên liệu, đá lạnh lên tàu để phục vụ chuyến đi biển từ 7 – 9 ngày.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Thuyền trưởng tàu cá NA 909.98 ở xã Quỳnh Long cho biết, sau Tết đến nay thời tiết bất lợi nên đa số tàu xa bờ phải nằm bờ. Trong những ngày này, thời tiết đã thuận lợi nên mọi người có mặt tại tàu để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm. Tàu của ông Tùng có công suất hơn 500 CV cần nạp khoảng hơn 1.500 cây đá lạnh, hàng trăm lít dầu và chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để đi biển trong 7 – 9 ngày.

Tàu cá hoạt động, các dịch vụ hậu cần nghề cá như: xăng dầu, đá lạnh, cơ sở sửa chữa máy móc, dụng cụ thiết yếu, ngư lưới cụ.. cho hoạt động đi biển cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Theo tìm hiểu tại cảng cá, chỉ duy nhất xăng dầu là phục vụ trực tiếp vì có các cơ sở kinh doanh xăng dầu ngay tại bến cá, còn lại ngư dân phải thuê xe chở đá lạnh, nước sạch, ngư lưới cụ từ nơi khác đến để cung cấp cho các tàu cá.  

a
Cơ sở sản xuất đá hoạt động hết công suất mỗi dịp ngư dân ra khơi.

Anh Hồ Văn Mạnh – chủ cơ sở đá lạnh tại cảng cá xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho biết: Từ Tết đến nay cơ sở mới bắt đầu vào mùa hoạt động. Trong những ngày qua, cơ sở hoạt động hết công suất cho ra hàng nghìn cây đá lạnh mỗi ngày. Cơ sở ký hợp đồng với 10 tàu cá, mỗi tàu xa bờ cần khoảng trên 1.000 cây đá lạnh để bảo quản hải sản trên biển.

Để chuyến vươn khơi gặp nhiều may mắn, ngư dân tân trang lại con tàu để đảm bảo tốt yêu cầu khi đánh bắt hải sản.
Để chuyến vươn khơi gặp nhiều may mắn, ngư dân tân trang lại con tàu để đảm bảo tốt yêu cầu khi đánh bắt hải sản.

Trong những ngày cuối tháng 2/2022, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con ngư dân thường xuyên có mặt tại cảng để tân trang lại tàu, kiểm tra hệ thống máy móc vận hành, bổ sung nhiên liệu cùng nhu yếu phẩm để sẵn sàng xuất quân ra khơi đánh bắt. Đặc biệt, đối với ngư dân vùng biển, trước khi nổ máy ra khơi thì không thể thiếu được phong tục cúng bái các vị thần linh, thần biển để cầu mong một năm “mưa thuận, gió hòa”, “trời yên, biển lặng”, “mùa màng bội thu”. Dự kiến trong đêm nay và những ngày tới đây, ngư dân sẽ đồng loạt xuất quân ra khơi đánh bắt với một quyết tâm đạt sản lượng cao.

a
Ngư dân kiểm tra lại khoang đựng dầu chuẩn bị chuyến vươn khơi.

Ông Vũ Ngọc Chắt – Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) cho biết: Năm nay, ngư dân địa phương làm lễ xuất quân ra khơi đánh bắt hải sản muộn hơn các năm do ảnh hưởng của thời tiết. Thời điểm này có khoảng 60 % số tàu đã ra quân đánh bắt hải sản, còn các tàu còn lại sẽ tiếp tục đi biển trong những ngày tới. Để khuyến khích ngư dân đánh bắt hải sản, đặc biệt trong thời điểm giá cả xăng dầu tăng cao, địa phương vận động các chủ tàu đăng ký khai thác xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời hỗ trợ phía chủ tàu trong việc phân bổ, sắp xếp con người, tránh tình trạng thiếu nguồn lao động đi biển ở một số tàu cá.

Tại thị xã Hoàng Mai, hàng trăm tàu công suất lớn của ngư dân xã Quỳnh Lập cũng chuẩn bị các điều kiện để vươn khơi khai thác hải sản đầu năm. Tính đến sáng 28/2, có khoảng 400 phương tiện đánh bắt xa bờ của ngư dân thị xã Hoàng Mai đã vươn khơi. Riêng đối với một số phương tiện khai thác ở vùng lộng của ngư dân Quỳnh Phương thì có nhiều chiếc đã về bến, do nhu cầu sử dụng đầu năm tăng cao, nên giá thủy hải sản cũng đã tăng từ 10-20% so với trước đây. Các thương lái cũng thu mua tận nơi tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân trong quá trình sản xuất.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện