Kinh tế

Yên Thành: Gần 500 ha lúa vụ xuân bị nhiễm đạo ôn lá

10:46, 09/03/2022
Tại Yên Thành, lúa vụ xuân trà sớm đang ở thời kỳ phân hóa đòng, trà sau đang ở thời kỳ kết thúc đẻ nhánh, tuy nhiên bắt đầu xuất hiện bệnh đạo ôn lá. Toàn huyện hiện có gần 500 ha lúa bị nhiễm bệnh.

Trong điều kiện thời tiết nắng ấm xen kẽ không khí lạnh, có mưa kèm theo sương mù vào sáng sớm và ban đêm, độ ẩm không khí cao như hiện nay rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh lây lan gây hại.

Toàn huyện Yên Thành có gần 500 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ bệnh phổ biến từ 5%-10%, nơi cao 10%-30%,

Qua kiểm tra thăm đồng, toàn huyện đã có gần 500 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ bệnh phổ biến từ 5%-10%, nơi cao 10%-30%, cục bộ ở các xã Hồng Thành, Lăng Thành, Phú Thành… đã xuất hiện nhiều diện tích lúa bị cháy. Bệnh phần lớn tập trung trên các chân đất cát pha, các giống mẫn cảm với bệnh và trên những ruộng bón phân không cân đối, hoặc bón thừa đạm.

a
Ngành Nông nghiệp huyện Yên Thành hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc lúa và phòng trừ bệnh đạo ôn lá.

Ngành nông nghiệp huyện đã có những giải pháp để chỉ đạo bà con chăm sóc và phòng trừ bệnh đạo ôn lá có hiệu quả, không để lây lan trên diện rộng. Đối với những diện tích lúa đã bị nhiễm bệnh phải tạm dừng bón thúc đạm, giữ đủ nước trên ruộng và chỉ phun phòng trừ đối với những nơi có tỉ lệ nhiễm từ 5-10% trở lên bằng các loại thuốc đặc hiệu.

a
Người dân phun phòng trừ sâu bệnh.

Cán bộ kỹ thuật từ huyện đến đến cơ sở thường xuyên bám sát đồng ruộng, điều tra dự tính dự báo kịp thời tình hình sâu bệnh, đồng thời hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp chăm sóc để lúa phục hồi sinh trưởng trở lại, đảm bảo an toàn cho trên 12.800 ha lúa vụ xuân đã gieo cấy.

a
Ngành Nông nghiệp huyện Yên Thành hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc lúa và phòng trừ bệnh đạo ôn lá hiệu quả.

UBND huyện Yên Thành cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, đảm bảo cung ứng đúng thuốc, có nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định của Nhà nước.

Thái Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện