Kinh tế

Giá cà pháo chính vụ giảm mạnh

08:46, 22/04/2022
Hiện nay, tại các xã có diện tích trồng cây cà pháo nhiều ở Con Cuông như: Chi Khê, Bồng Khê, thị trấn Con Cuông, đang vào vụ thu hoạch đại trà. Tuy năng suất vượt trội nhưng giá bán ra quá thấp khiến nông dân gặp khó.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở khối 3, Thị trấn Con Cuông cho biết: Nhiều năm nay gia đình chủ yếu sống dựa vào cây cà pháo. Với diện tích 3 sào đất bãi, mọi năm cho thu lãi 20 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Năm nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt tương đối cao, nhưng giá rớt xuống thấp khiến bà con thất thu, đối mặt với thua lỗ.

a
Năm nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt tương đối cao, nhưng giá rớt xuống thấp.

“Nếu không thu hoạch thì để trên cây cà bị hỏng mà thu hoạch thì không đủ tiền nhân công”, chị Hoa cho biết thêm.

a
Bồng Khê là một trong những địa phương có diện tích trồng cà lớn của huyện Con Cuông.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quyết, thôn 2-9 xã Bồng Khê có 2 sào cà pháo đến nay đang trong thời kỳ thu hoạch. Chị Quyết cho biết: “Năm ngoái cà bán được với giá trên 10.000 đồng/kg, thời điểm thấp nhất là 6.000 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất gia đình tôi lãi khoảng 10 triệu đồng/sào. Còn năm nay giá xuống thấp, chỉ còn 2.000 – 2.500 đồng/kg. Thời điểm này gia đình đã thu hoạch 4 lứa cà pháo với sản lượng hơn 4 tấn quả nhưng chỉ thu về được hơn 10 triệu đồng, chưa đủ bù cho chi phí đầu tư ban đầu”.

a
Cà rớt giá khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội nông dân xã Bồng Khê, Con Cuông cho biết thêm: Bồng Khê là một trong những địa phương có diện tích trồng cà nhiều nhất huyện. Cà tụt giá cũng đã khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Hội đã kêu gọi các tổ chức đoàn thể tìm cách tiêu thụ nông sản cho người dân.

a
Tình trạng cung vượt cầu khiến giá cà pháo rớt thảm.

Hiện nay, toàn huyện Con Cuông có gần 15ha cà pháo chủ yếu được trồng ở các xã Bồng Khê, Chi Khê, thị trấn. Cà pháo là một trong những mô hình trồng rau sạch theo hướng chuẩn VietGAP của huyện, được thực hiện từ năm 2017. Chính vụ năm nay giá cà pháo giảm mạnh đã ảnh hưởng đến thu nhập của bà con. Do năm nay cà pháo được mùa, nhiều địa phương khác cũng trồng cà dẫn đến tình trạng cung vượt cầu khiến giá cà pháo rớt thảm.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện