Kinh tế

Thu mua dứa quả ổn định cho người trồng ở Nghệ An

21:09, 11/04/2022
Trước tình trạng dứa rớt giá, tiêu thụ khó khăn, người trồng thua lỗ, nhà máy chế biến dứa Đồng Giao (Ninh Bình) đã ký kết thu mua dứa quả ổn định cho người trồng ở Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Nhà máy chế biến dứa Đồng Giao thu mua dứa quả tại ngay chân ruộng cho bà con.
Nhà máy chế biến dứa Đồng Giao thu mua dứa quả tại ngay chân ruộng cho bà con.

Xã Tân Thắng là thủ phủ trồng dứa của huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An với diện tích dứa gần 1.000 ha, có chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay, dứa rơi vào tình trạng rớt giá tận đáy, người trồng dứa thua lỗ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thắng, ông Nguyễn Quốc Khánh, cho biết, trước thực trạng đó, với vai trò cầu nối, chính quyền xã Tân Thắng đã chủ động liên hệ với nhà máy chế biến dứa Đồng Giao (Ninh Bình) để ký kết, tiêu thụ dứa ổn định cho bà con.

Ngày 9/4, nhà máy dứa Đồng Giao đã chính thức thu mua dứa cho bà con trên địa bàn xã. Theo đó, nhà máy thu mua dứa tại vườn với giá 3.500 đồng/kg đối với quả dứa có trọng lượng từ 400gr/quả trở lên, số lượng không hạn chế.

Dứa là một trong những cây trồng chủ lực của các xã miền núi Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) với diện tích khoảng 1.200 ha. Do bà con đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật, trồng rải vụ nên vào chính vụ này, có khoảng một nửa diện tích trồng dứa cho thu hoạch.

Với năng suất đạt từ 25-35 tấn/ha, sản lượng dứa chính vụ đạt hàng chục nghìn tấn. Do vậy, việc nhà máy ký kết tiêu thụ dứa cho bà con thực sự rất cần thiết, nhằm phát triển ổn định vùng nguyên liệu dứa và người trồng dứa không còn lo lắng đầu ra. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Thắng, ông Nguyễn Quốc Khánh, cho biết: "Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp, kiến nghị nhà máy chế biến dứa Đồng Giao về việc điều chỉnh giá thu mua dứa theo chu kỳ 15 ngày/lần cho phù hợp với thị trường".

Nhà máy chế biến dứa Đồng Giao còn tổ chức thu mua dứa cho bà con xã Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu.

Theo Nhân dân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện