Kinh tế

Mô hình nuôi dế cho thu nhập cao của chàng trai 9X

16:27, 14/06/2022
Sau khi tìm hiểu cách nuôi dế qua sách báo, truyền hình, mạng xã hội và thực tế tại một số mô hình, cuối năm 2018, chàng trai trẻ Nguyễn Đình Tuấn (sinh năm 1994) ở xóm 5 xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn đã quyết định ra Hà Nội mua giống về nuôi thử. Đến nay, mô hình của chàng trai 9X đang trở thành một cách làm mới trong phát triển kinh tế tại Nam Đàn, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Cuối năm 2018, sau khi tìm hiểu thông tin thấy dế là vật nuôi có vốn đầu tư thấp, diện tích nhỏ hẹp cũng có thể nuôi được, dễ chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường và thời gian thu hoạch ngắn, anh Nguyễn Đình Tuấn ở xóm 5 xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn đã liên hệ mua giống từ Hà Nội để phát triển mô hình. Trên diện tích hơn 40m2, anh chỉ bố trí 5 ô, mỗi ô 2m2, vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm.

Trại dế của anh Tuấn hiện có khoảng 20 chuồng (từ 2 - 4m2/chuồng)
Trại dế của Tuấn hiện có khoảng 20 chuồng (từ 2 - 4m2/chuồng).

Để có được thành công như hôm nay, Tuấn cũng gặp nhiều khó khăn về kĩ thuật trong những ngày đầu mới triển khai mô hình. Để khắc phục, anh tập trung tìm hiểu kinh nghiệm nuôi dế từ những người nuôi ở tỉnh bạn và qua trực tiếp xem ti vi, sách báo. Quá trình nuôi, anh Tuấn đã tích lũy, đúc rút kinh nghiệm và bây giờ đã nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của dế, vì vậy đàn dế phát triển nhanh, ít dịch bệnh. Hiện tại, trại dế của anh Tuấn đang nuôi hơn 20 chuồng dế (từ 2 - 4m2/chuồng).

dế nuôi là loài ăn tạp, ăn nhiều loại rau xanh, cỏ có lá như: Rau muống, lá sắn, rau khoai, cám ngô, cám gạo...
Quá trình nuôi dế phải chú ý đến tiêu chí “3 sạch” (thức ăn sạch, nước uống sạch và vệ sinh chuồng trại sạch).

“Dế có dòng đời từ 3 - 3,5 tháng. Sau nở 30 ngày, dế trải qua 4 chu kỳ lột (khoảng 7 ngày/lần), có thể thu hoạch làm mồi chim, cá cảnh. Tầm 45 - 50 ngày mang trứng xuất bán dế thịt, có thể sinh sản. Thu hoạch đồng loạt bằng cách giũ vỉ, đổ vào xô khi thấy khoảng 20% dế trong chuồng lột cánh giai đoạn cuối. Kéo dài thời gian làm dế già, ra cánh, giảm chất lượng thịt. Tùy theo ổ trứng ban đầu nhiều hay ít, thu hoạch dao động 7 - 15kg/chuồng. Trong quá trình nuôi dế phải chú ý đến tiêu chí “3 sạch” (thức ăn sạch, nước uống sạch và vệ sinh chuồng trại sạch)”, anh Tuấn cho biết.

Con dế có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn trong nhà hàng và làm nguyên liệu thức ăn cho các loài chim.

Từ vài thùng nuôi ban đầu, đến nay anh Tuấn đã nhân rộng được hơn 20 thùng nuôi dế (mỗi thùng nuôi được từ 10-12kg dế thương phẩm). Trung bình mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường khoảng 800kg dế thương phẩm các loại. Với giá bán bình quân 130.000-150.000 đồng/kg dế thịt, 150.000-180.000 đồng/kg dế trứng, trừ mọi chi phí, mỗi tháng anh thu lãi từ 10 -12 triệu đồng.

a
Con dế có thể dùng chế biến thành nhiều món ăn trong nhà hàng và làm nguyên liệu thức ăn cho các loài chim.

Nói về hiệu quả từ mô hình nuôi dế của anh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn Đặng Văn Trung khẳng định: Đây là mô hình phát triển kinh tế mới, cho thu nhập cao. Huyện đoàn cũng đã tổ chức cho ĐVTN đi tham quan học tập để nhân rộng.

Dự định sắp tới, anh Tuấn sẽ tìm kiếm mở rộng thị trường đầu ra và ấp ủ đầu tư xây dựng khu vực nuôi dế tập trung với quy mô lớn. Bên cạnh đó, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế của mình với mọi người để nhân rộng mô hình này.

Hồng Sương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện