Kinh tế

Giá vàng hôm nay 17/9: Rơi tự do về đáy

07:28, 17/09/2022
 Giá vàng hôm nay rơi tự do xuống ngưỡng thấp nhất gần một năm qua do USD leo đỉnh 20 năm.

Trên Kitco, lúc 16h ngày 16/9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.659 USD/ounce, giảm 28 USD/ounce so với 16h chiều qua.

Giá vàng lao dốc khi USD leo lên cao và vẫn đang ở quanh đỉnh cao nhất 20 năm. Dữ liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ cao bất ngờ hầu như đã đảm bảo chắc chắn rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất không dưới 75 điểm cơ bản vào tuần tới.

Phố Wall bắt đầu tính đến khả năng Fed đưa ra tuyên bố còn chấn động hơn, với khả năng tăng lên 100 điểm cơ bản. Điều này sẽ có lợi cho giá USD và kìm hãm thị trường vàng. Mặc dù đã cố gắng phục hồi lên trên mức 1.700 USD nhưng có vẻ kim loại quý chưa có động lực tăng và vẫn chịu áp lực bán kỹ thuật sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ được công bố. 

Giá vàng hôm nay rơi tự do. 
Giá vàng hôm nay rơi tự do. 

Báo cáo CPI của Mỹ là lời nhắc nhở rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn phải đi một chặng đường dài để lạm phát hạ nhiệt. Có thể còn quá sớm để hy vọng rằng, lạm phát đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhẹ tay trong việc tăng lãi suất.

Thị trường trước đó phản ánh khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 20 - 21/9 tới. Tuy nhiên, sau thông tin về lạm phát Mỹ còn rất nóng, nhiều người lo ngại Fed có thể nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản.

Diễn biến giá vàng hôm nay
+ Giá vàng trong nước

Lúc 16h chiều 16/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,35 - 66,35 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 65,75 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,2 - 51,1 triệu đồng/lượng.

arrow_forward_iosĐọc thêm
Powered by GliaStudio
+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.659 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.660 USD/ounce.

Giá vàng giảm trong bối cảnh USD tăng giá mạnh. Theo những tín hiệu từ Fed, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới cuối 2023. Mức lãi suất có thể lên tới trên 4%. Mục tiêu là để kiềm chế lạm phát vốn đang ở mức 8,3%, cao hơn rất nhiều so với mục tiêu 2%.


Từ đầu năm tới nay, Fed đã có 4 đợt tăng lãi suất, với  tổng cộng 225 điểm phần trăm, đưa lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% lên 2,25%-2,5%. 

Các nhà kinh doanh kim loại quý đang cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Những nhà đầu cơ giá vàng và bạc vẫn thất vọng vì sự lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn hơn đối với hai kim loại này.

Dự báo giá vàng
Lạm phát đang được chứng minh là dai dẳng hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu, do giá năng lượng giảm vẫn không giúp giảm nhẹ áp lực giá cả cho người tiêu dùng - những người tiếp tục phải đối mặt với sự gia tăng mạnh về chi phí nơi ở và thực phẩm mỗi ngày. Mối đe dọa lạm phát cận kề đang tạo nên nhiều biến động hơn trong kỳ vọng lãi suất, khi các thị trường nhận thấy khả năng Fed sẽ ngày càng quyết liệt hơn trong suốt thời gian còn lại của năm.

Các nhà phân tích lưu ý, kỳ vọng lãi suất tăng có thể báo hiệu sự suy yếu hơn nữa đối với vàng khi nó nằm trên mức hỗ trợ quan trọng trong dài hạn.

Theo chuyên gia Carsten Menke tại Julius Baer, "triển vọng Fed bảo thủ hơn trong cuộc họp chính sách vào tuần tới đã được thể hiện vào giá, theo đó phản ánh quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc chống lại lạm phát". Trong khi nhiều chuyên gia đồng thuận về khả năng lãi suất tăng thêm 75 điểm cơ bản, một số người thậm chí còn dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và triển vọng này cũng đã được phản ánh vào thị trường.

Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA, nói rằng, ông đang theo dõi mức hỗ trợ 1.680 - 1.675 USD, nếu vùng hỗ trợ đó bị phá vỡ, sẽ không có nhiều thứ để ngăn giá vàng giảm xuống 1.550 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng, việc phá vỡ dưới 1.675 USD sẽ báo hiệu sự kết thúc của thị trường tăng giá trong ba năm của vàng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện