Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công dự án đường ven biển

20:05, 14/09/2022
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các công trình, dự án trên địa bàn Nghệ An, chiều 14/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công đường ven biển. Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án đường ven biển nối từ Nghi Sơn – Thanh Hoá đến Cửa Lò – Nghệ An là công trình trọng điểm của tỉnh, các địa phương có tuyến đường đi qua, Sở GT-VT phải sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; các nhà thầu thi công phải tranh thủ thời gian, đẩy nhanh tiến độ thi công, để đảm bảo tiến độ giải ngân và phấn đấu về đích trước 18 tháng so với mốc thời gian cam kết.

Đi cùng đoàn có đồng chí Lê Hồng Vinh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện một số Sở, ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ dự án.

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km76 có tổng chiều dài gần 64,5km. Toàn dự án có 8 cầu, trong đó có 5 cầu lớn. Tổng mức đầu tư của dự án 4.651 tỷ đồng, được chia thành 2 gói thầu xây lắp. 

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường ven biển.
Các phương tiện, máy móc thi công đoạn qua TX Hoàng Mai.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 7/2022, các địa phương phải bàn giao xong mặt bằng đối với đoạn tuyến đi qua đất nông nghiệp, lâm nghiệp trên chiều dài 52,4km. Tuy nhiên, đến nay toàn tuyến bàn giao được 42,46km, đạt 71%. Trong đó, thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đạt 62%; huyện Diễn Châu đạt 78%; huyện Nghi Lộc đạt 75%; thị xã Cửa Lò đạt 61,5%. Trong tổng số 1.720 tỷ đồng được bố trí cho cả năm 2022, đến nay, dự án đã giải ngân đạt 83,71%.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường ven biển.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công Kè đường ven biển đoạn qua huyện Diễn Châu.

Tại công trường, các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để triển khai thi công. Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, các gói thầu cơ bản đang đáp ứng tiến độ đề ra. Trong đó, gói thầu số 1 từ Km7+00 - Km48+250, giá trị thực hiện đạt 23%. Gói thầu số 2, từ Km48+250 -  Km76+00, giá giá trị thực hiện đạt 33,74%. Trong đó, tiến độ của 5 cầu lớn đang nhanh hơn so với phần thi công của phần đường.

a
Cầu Lạch Quèn thuộc địa phận xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu.

Khó khăn, vướng mắc hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mặt bằng bàn giao không liên tục nên khó khăn cho công tác triển khai thi công. Bên cạnh đó, hiện nay các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang triển khai đồng loạt nên các nguồn vật liệu: đất, cát, Su-base, Base đang thiếu, chưa cung cấp kịp thời theo tiến độ thi công của dự án. Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị các địa phương ưu tiên tập trung xử lý để bàn giao trước ngày 30/9/2022 toàn bộ 10,33 km đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

a
Thi công cầu qua Lạch Quèn, Thị xã Hoàng Mai.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải, chính quyền các địa phương trong công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng sạch thi công; các nhà thầu cũng đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra thi công kè chắn sóng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, dự án đường ven biển là công trình trọng điểm của tỉnh, vẫn còn vướng mắc. Vì vậy, các địa phương phải tập cao độ để giải phóng mặt bằng trên chiều dài gần 17km còn lại. Trong đó, đối với thị xã Hoàng Mai, phải lưu ý tập trung rà soát, xử lý từng trường hợp hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Huyện Quỳnh Lưu sớm có phương án đối với 8 hộ dân xã Tiến Thuỷ đang nằm trong phạm vi thi công của cầu Lạch Quèn. Bên cạnh đó, địa phương sớm hoàn thành các khu tái định cư để bàn giao cho các hộ dân nằm trong diện di dời đất ở. Với các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các phần đã được giao mặt bằng sạch; quan tâm đến chất lượng của công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài chính phải tháo gỡ, hỗ trợ cho các địa phương liên quan đến phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên - Môi trường phải chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong bổ sung, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, giá đền bù, phê duyệt giá đất, đúng với quy định với pháp luật và có lợi cho người dân. Tỉnh đang đặt quyết tâm cao để hoàn thành giải ngân toàn bộ nguồn vốn được TW phân bổ trong năm 2022 đối với dự án đường ven biển.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện