Kinh tế

Giá vàng hôm nay 14/9: Tiếp tục hồi phục

07:21, 14/09/2022
Giá vàng hôm nay tiếp tục hồi phục trong bối cảnh USD bị bán tháo, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý.
 

Trên Kitco, lúc 18h ngày 13/9 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.728 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với đóng cửa phiên giao dịch trước.

Giá vàng hôm nay đi lên trong bối cảnh đồng USD bị bán tháo, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào kim loại quý. Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo liên quan đến lạm phát mới nhất của Mỹ, sẽ được công bố vào rạng sáng 14/9. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 được dự báo tăng 8% và giảm 0,5 điểm % so với CPI tháng 7 là 8,5%. 

Giá vàng hôm nay tiếp tục hồi phục.
Giá vàng hôm nay tiếp tục hồi phục.

Phản ứng với thông tin này, giới đầu tư tài chính đã bán tháo "đồng bạc xanh" khiến USD giảm giá rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác. Giá vàng hôm nay vì thế có động lực để tăng.

Bên cạnh đó, những lo lắng ngày càng tăng về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng góp phần thúc đẩy dòng tiền chảy sang vàng để trú ẩn an toàn.

Thực tế cho thấy vào đầu ngày 12/9, giá vàng thế giới giao dịch giằng co trong vùng 1.710- 1.715 USD/ounce. Thế nhưng, khi USD giảm giá, dòng tiền bắt đầu dồn vào kim loại quý. Giá vàng tăng một mạch 20 USD để cán mức 1.735 USD/ounce sau đó mới quay đầu giảm nhẹ.

Diễn biến giá vàng hôm nay
+ Giá vàng trong nước

Lúc 18h chiều 13/9, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,15 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,25 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,05 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 51,1 - 52 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.728 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.729 USD/ounce.

arrow_forward_iosĐọc thêm
Powered by GliaStudio
Giá vàng được thúc đẩy bởi chỉ số USD sụt giảm mạnh và chạm mức thấp nhất trong hai tuần.

Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ sụt giảm ngắn hạn cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá kim loại quý. Lịch sử cho thấy, tháng 9 và tháng 10 nhiều năm lại đây là những tháng khó khăn đối với thị trường chứng khoán và tài chính.


Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo lạm phát mới nhất của Mỹ sắp được công bố. Trước đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của nước này đã tăng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái; Lạm phát tháng 7 tăng 8,5%.

Các nhà phân tích cho rằng, đã có một số dấu hiệu trong nền kinh tế Mỹ cho thấy lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang giảm nhiệt. Do đó, báo cáo lạm phát tiếp theo sẽ là một căn cứ nữa để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tham khảo khi đưa ra chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào hạ tuần tháng này.

Dự báo giá vàng
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “USD đã giảm mạnh và lợi suất trái phiếu ổn định, điều này đang hỗ trợ sự phục hồi đối với vàng. Chúng ta có thể thấy các nhà giao dịch đặt cược vào một báo cáo lạm phát tích cực của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 13/9, điều này có thể khiến kim loại quý tăng mạnh hơn”.

Trong bối cảnh hiện nay, Han Tan, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Exinity nhận định: “Đà tăng của vàng vào đầu tuần này sẽ chỉ là tạm thời nếu chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 8/2022 khẳng định mức lạm phát leo thang, buộc Fed phải thắt chặt chính sách. Điều này sẽ chỉ làm kim loại loại quý giảm thêm”.

Các thị trường đã tăng kỳ vọng đối với việc Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng này. Có một số dấu hiệu trong nền kinh tế cho thấy lạm phát ở Mỹ đang giảm nhiệt.

Ravindra Rao, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Kotak Securities Ltd., cũng cho biết: “Vàng đã tăng trở lại một lần nữa sau khi nhận mức hỗ trợ gần 1.700 USD/ounce, nhưng có thể phải vật lộn với việc Fed tiếp tục nhấn mạnh vào việc thắt chặt mạnh mẽ”.

Các nhà phân tích nhận định, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản vào tuần trước và chuẩn bị làm điều tương tự khi nhóm họp vào tháng 10. Động thái này đang hỗ trợ đồng Euro so với đồng đô la, cung cấp một số cứu trợ cho vàng.

Trước đó, Clifford Bennett, nhà kinh tế tại công ty chứng khoán ACY Securities có trụ sở tại Australia, nhận định, giá vàng vẫn chịu sức ép đi xuống, song số liệu về lạm phát có thể giúp hỗ trợ giá kim loại quý này.

Theo chuyên gia Bennett, nếu lạm phát lập đỉnh, giá vàng sẽ nhận được lực đẩy. Dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, song giá vàng vẫn có thể phục hồi sau đà giảm mạnh gần đây. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện