Kinh tế

Giá xăng dự báo giảm sau nghỉ lễ 2/9

13:32, 03/09/2022
Nếu được điều chỉnh ngày 1/9, giá xăng dự kiến tăng. Tuy nhiên, khi lịch điều chỉnh được lùi sang ngày 5/9, giá xăng dự báo sẽ giảm khoảng vài trăm đồng mỗi lít, còn giá dầu sẽ tiếp tục đà tăng.

Theo quy định, giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 1/9. Tuy nhiên, do kỳ điều chỉnh này trùng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên lịch được lùi sang 5/9.

Các phương tiện đổ dồn về cây xăng, xếp hàng dài chờ đợi ngay sau khi có thông báo chính thức về điều chỉnh giá xăng. 

Dữ liệu cập nhật giá xăng của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu trên thị trường Singapore trong vài ngày gần đây đột ngột giảm mạnh. Cụ thể, xăng RON 92 giao dịch hôm 31/8 được ghi nhận ở mức hơn 97 USD, trong khi trước đó một ngày vẫn gần 110 USD/thùng. Tương tự, giá RON 95 là 111 USD/thùng hôm 30/8 và sau đó một ngày sụt xuống chỉ còn 100 USD. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

Giá dầu thế giới được ghi nhận sáng nay 3/9 (theo giờ Việt Nam) trên Oilprice vẫn có xu hướng giảm. Cụ thể, dầu thô WTI của Mỹ giảm mạnh từ 96,7 USD/thùng (ngày 30/8) còn 86,8 USD/thùng; giá dầu Brent giảm gần 10 USD/thùng, còn mức 93,2 USD/thùng.

Giới phân tích cho rằng nhu cầu dầu của các nước phương Tây cũng như của Trung Quốc đang đình trệ, trong khi nguồn cung đang tăng dần, phần lớn là do sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết giá xăng dầu thế giới đang biến động rất mạnh. Trong kỳ điều hành ngày 5/9, giá xăng trong nước có thể giảm từ 400 đến 600 đồng mỗi lít, còn dầu sẽ tăng khoảng 2.000 đồng.

Trong khi đó, nếu kỳ điều hành vẫn rơi vào ngày 1/9 như thường lệ, giá xăng được dự báo tăng ở mức 100-250 đồng mỗi lít, còn giá dầu tăng ở mức khoảng 1.700-2.000 đồng/lít hoặc kg tùy loại.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp chia sẻ lo ngại lùi thời gian điều chỉnh sẽ khiến tình trạng hàng loạt cửa hàng đóng cửa như hồi đầu năm xuất hiện do lùi thời gian tăng giá sẽ làm xuất hiện tâm lý găm hàng, đợi bán giá chênh.

Trong mấy ngày gần đây, xuất hiện tình trạng các đại lý xăng dầu hết xăng dầu cục bộ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, tạo khan để trục lợi.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện