Kinh tế

Giá vàng hôm nay 12/10: USD mạnh lên, vàng giảm giá

07:19, 12/10/2022
 Giá vàng hôm nay giảm mạnh do chịu áp lực bởi chỉ số USD tiếp tục tăng.

Giá vàng hôm nay
Trên Kitco, lúc 15h ngày 11/10 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.665 USD/ounce, giảm 20 USD/ounce so với cuối chiều qua.

Giảm vàng giảm mạnh do chịu áp lực bởi chỉ số USD tiếp tục tăng. Đêm qua, chỉ số USD tăng thêm 0,43 điểm lên 113,15 điểm.

“Bóng ma” chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đeo bám thị trường kim loại quý.

Trong khi đó, cuộc chiến Nga - Ukraine leo thang và việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo trong môi trường địa chính trị toàn cầu vốn đã căng thẳng cũng không thúc đẩy được giá kim loại màu. 

Giá vàng hôm nay giảm mạnh. (Ảnh minh họa).
Giá vàng hôm nay giảm mạnh. (Ảnh minh họa).

Hiện các nhà giao dịch đang chờ đợi báo cáo lạm phát tháng 9 quan trọng của Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ Năm tới.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã tăng 8,3% trong tháng trước.

Diễn biến giá vàng hôm nay
+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h chiều 11/10, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 65,75 - 66,75 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 65,8 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,8 triệu đồng/lượng/

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 51,65 - 52,65 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.665 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 cũng ít biến động, đứng ở ngưỡng 1.666 USD/ounce.

Bất chấp mối đe dọa suy thoái toàn cầu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, USD duy trì ở mức cao nhất trong 20 năm. Đồng thời, lợi suất trái phiếu gần như đang ở mức cao nhất trong 12 năm. Đây không phải là tin tốt cho vàng.

Fed đang tập trung vào thị trường lao động trong nước và bỏ qua tác động mà đồng USD đang gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu.


Báo cáo CPI tháng 9 sẽ được công bố vào thứ Năm tuần này, là những sự kiện chính mà các nhà đầu tư vàng đang theo dõi. Nếu số liệu lạm phát hạ nhiệt, sẽ thúc đẩy Fed giảm lãi suất vào tháng 11, điều đó sẽ giúp vàng tăng giá. Ngược lại, thị trường vàng sẽ chứng kiến một đợt bán tháo.

Ngoài ra, dữ liệu thị trường lao động Mỹ không khả quan, sẽ thúc đẩy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh trong suốt thời gian còn lại của năm 2022.

Khảo sát hàng tuần về vàng của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý, với tâm lý được cải thiện so với tuần trước.

Trong khi nhu cầu bán lẻ đối với vàng vẫn ổn định, nhiều nhà phân tích cho rằng kim loại quý tiếp tục đối mặt với sức mạnh từ đồng USD, vốn đã hạ nhiệt sau khi đạt mức cao nhất trong 20 năm.

Các thị trường cho rằng có hơn 81% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng tới. Kỳ vọng tăng lãi suất hạ nhiệt sau khi Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết 263.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 9, tăng so với mức dự đoán trước đó là 250.000.

Dự báo giá vàng
Theo Reuters, giá vàng thế giới giảm mạnh phiên thứ tư liên tiếp vào thứ Hai đầu tuần, do USD mạnh đã đè nặng lên kim loại quý sau khi dữ liệu việc làm tích cực của Mỹ trong tháng 9 phát tín hiệu Fed sẽ tiếp tục bám sát lộ trình tăng lãi suất.

Vàng giao ngay giảm 1,1% xuống 1.675,40 USD/ounce vào lúc 12h01 GMT, mức thấp nhất kể từ ngày 3/10. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,5% xuống 1.683,40 USD/ounce.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman nhận định: “Động lực chính trong phiên giao dịch sáng nay chính là chỉ số USD tiếp tục tăng cao hơn. Dữ liệu việc làm vững chắc của Mỹ vào tuần trước không giúp ích gì cho vàng. Một lần nữa vàng đang quay trở lại mức 1.680 USD và kim loại quý sẽ vẫn chịu một số áp lực giảm trong ngắn hạn".

Chỉ số USD đạt mức đỉnh hơn một tuần, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, vốn không phải trả lãi.

Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy, số việc làm mới được tạo ra trong tháng 9 tại Mỹ cao hơn dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%. Các chỉ số này được coi là cơ sở để Fed tiếp tục đưa ra một đợt tăng lãi suất mạnh nữa tại cuộc họp chính sách sắp tới.

Giới phân tích nhận định, có tới 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11 tới.

Cuối tuần này, trọng tâm chú ý của thị trường chính là dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 9 sẽ được công bố. Thị trường dự đoán, lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ ở mức 8,1%, thấp hơn tháng trước, nhưng lạm phát cốt lõi được dự báo sẽ tăng tốc từ 6,3% lên 6,5%.

Nhà phân tích Rupert Rowling của Kinesis Money nhận định: “Lạm phát tăng cao sẽ chỉ làm trầm trọng thêm áp lực buộc Fed phải tiếp tục lộ trình tăng lãi suất”.

Trước đó, theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, giá vàng giao ngay dự kiến rơi vào khoảng 1.660 - 1.674 USD/ounce vì đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.689 USD/ounce.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, lượng vàng do họ nắm giữ đã giảm 2,03 tấn vào thứ Sáu (7/10), ghi dấu mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 9/2022.

Theo Kitco News, giá vàng giảm vào đầu phiên giao dịch đầu tuần khi chịu áp lực bởi chỉ số USD cao hơn, lợi tức kho bạc Mỹ tăng và giá dầu thô yếu hơn. Bóng ma về chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ của Fed tiếp tục đeo bám thị trường kim loại quý.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện