Kinh tế

Thị xã Thái Hòa xây dựng vườn chuẩn, nâng cao các tiêu chí NTM

12:58, 25/11/2022
Xây dựng vườn chuẩn là một trong các tiêu chí quan trọng để địa phương thực hiện thành công các tiêu chí NTM và NTM nâng cao. Xác định rõ điều đó, Thái Hòa đã dành nhiều nguồn lực tập trung xây dựng các vườn chuẩn. Năm 2022, toàn thị xã đã có 2 vườn chuẩn được xây dựng tại xã Tây Hiếu và Nghĩa Thuận. Bước đầu các mô hình đã cho những tín hiệu tích cực như: tạo không gian xanh-sạch-đẹp, môi trường trong lành, hiệu quả kinh tế cao hơn so với lối canh tác thông thường.

Trên diện tích gần 1ha đất vườn trước đây gia đình ông Ngô Sỹ Thể xóm Phú Mỹ, xã Tây Hiếu chủ yếu trồng cafe, chanh sau đó thực hiện cải tạo vườn tạp, gia đình đã chuyển sang trồng cây ăn quả gồm mít thái và na. Tuy nhiên, việc trồng, chăm sóc cũng chỉ mang tính tự phát chưa có sự đầu tư, quy hoạch rõ ràng. Đầu năm 2022, qua khảo sát UBND thị xã Thái Hòa đã quyết định chọn vườn của gia đình để xây dựng vườn chuẩn. Theo đó, gia đình đã được các cấp hỗ trợ về cây giống, vốn để lắp đặt hệ thống tưới tự động; thiết kế lối đi cho khu vườn được thông thoáng. 

Khu vườn của gia đình ông Ngô Sỹ Thể, xã Tây Hiếu được UBND thị xã Thái Hòa chọn làm Mô hình vườn chuẩn NTM.

"Nhờ có sự hỗ trợ của các cấp nên gia đình mới xây dựng được khu vườn khang trang, sạch đẹp như thế này. Bài bản và rất khoa học vì được hướng dẫn cụ thể. Năm nay mới cho quả bói nhưng cái được trước tiên là vườn đẹp, cảnh quan thoáng, có lối đi" - ông Thể chia sẻ.

Còn với gia đình ông Võ Văn Hạnh, xóm 7, xã Nghĩa Thuận, một khu vườn với những lối đi, luống rau thơm được trồng rất bài bản, khoa học và đẹp mắt. Đó cũng là kết quả của mô hình xây dựng vườn chuẩn do UBND thị xã Thái Hòa khảo sát, lựa chọn đầu tư vào đầu năm 2022. Không chỉ tạo ra một không gian xanh – sạch – đẹp mà cũng trên diện tích 3000m2 đất này thu nhập của gia đình được cải thiện rõ rệt.

UBND thị xã Thái Hòa trao Quyết định công nhận vườn chuẩn NTM cho hộ gia đình ông Võ Văn Hạnh, xóm 7, xã Nghĩa Thuận.

Theo ông Hạnh, bình quân mỗi ngày vườn rau đều cho gia đình nguồn thu ổn định từ 200 – 500 ngàn đồng. Nhờ đó, kinh tế của gia đình ngày càng được cải thiện. Trong thời gian tới gia đình sẽ duy trì và tiếp tục phát triển đưa các loại cây giống mới để trồng trên mảnh đất này.

Không gian của một vườn chuẩn NTM nâng cao tại Thái Hòa 

Căn cứ vào địa hình, không gian và diện tích, Thái Hòa đã vận động các hộ dân vệ sinh, quy hoạch, cải tạo lại vườn tạp theo khuôn viên đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, thị xã Thái Hòa huy động sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể theo phương châm cầm tay chỉ việc. Riêng năm 2022, Thái Hòa đã hỗ trợ để xây dựng thành công 2 vườn chuẩn tại xã Tây Hiếu và Nghĩa Thuận.  Hiện, việc xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới nâng cao ở thị xã Thái Hòa đã trở thành phong trào lan rộng trên toàn thị, tạo nên những khu vườn vừa đẹp, vừa có giá trị kinh tế cao. 

Đoàn công tác của thị xã Thái Hòa thăm quan mô hình vườn chuẩn NTM.

"Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và lựa chọn các gia đình có đủ các tiêu chí để hỗ trợ xây dựng vườn chuẩn. Bên cạnh đó, hướng dẫn cụ thể cho người dân thực hiện. Bước đầu các vườn chuẩn đã, đang phát huy hiệu quả. Nhất là đã tạo cảnh quan rất bắt mắt" - ông Nguyễn Thứ Trung – Trưởng phòng kinh tế UBND thị xã Thái Hòa trao đổi.

Các vườn chuẩn tạo không gian xanh-sạch-đẹp, môi trường trong lành, hiệu quả kinh tế cao.

Phong trào xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới ở Thái Hòa không chỉ giúp nông dân thay đổi nhận thức, góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn tạo cảnh quan nông thôn mới giàu đẹp, văn minh. Từ đó, góp phần quan trọng giúp Thái Hòa từng bước thực hiện có hiệu quả chương trình NTM nâng cao tại địa phương.

Thu Trang - Quang Huy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện