Kinh tế

Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi ba ba ở khu vực miền núi

12:44, 25/12/2022
Ở thôn Thống Nhất, xã Mậu Đức (Con Cuông) đã hình thành mô hình nuôi ba ba thương phẩm. Với 4 bể nuôi và khu ao nuôi kết hợp ba ba và cá của gia đình anh Nguyễn Ngọc Quý bước đầu đã có hiệu quả kinh tế. Anh Quý cũng là một trong những người tiên phong nuôi ba ba thương phẩm quy mô lớn đầu tiên ở huyện miền núi Con Cuông.
a
Anh Nguyễn Ngọc Quý là một trong những hộ đi tiên phong trong nuôi ba ba thành phẩm.

Anh Quý cho biết, nuôi ba ba không quá khó, không cần phải áp dụng khoa học kỹ thuật quá nhiều mà chủ yếu là phải quản lý được số lượng tránh bò đi mất. Tháng 3/2021, anh Quý bắt đầu nuôi ba ba thương phẩm với 4 bể có tổng diện tích khoảng 360m2 và 1 khu ao kết hợp nuôi ba ba và cá với diện tích 600m2.

Chi phí đầu tư ban đầu mua giống và chuẩn bị cơ sở vật chất cũng lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện gia đình anh nuôi gần 10.000 con ba ba, chủ yếu là ba ba trơn.

Theo anh Quý, ba ba thích sống nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn, kín đáo nhưng lại hay cắn, thậm chí ăn thịt lẫn nhau. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì ba ba được nuôi với mật độ bình quân 2-3 con trưởng thành/1m2.

Mô hình nuôi ba ba thành phẩm ở huyện miền núi Con Cuông bước đầu cho hiệu quả.
Mô hình nuôi ba ba thành phẩm ở huyện miền núi Con Cuông bước đầu cho hiệu quả.

Nguồn thức ăn của ba ba chủ yếu là cám, cá nhỏ, nội tạng động vật. Ba ba chỉ thu hoạch khi cân nặng mỗi con đạt từ 1,6 kg trở lên. Giá bán khoảng 200-300 nghìn đồng/kg. Đầu ra ổn định và dễ tiêu thụ.

Cũng theo Anh Quý, mới đây anh vừa xuất bán lứa đầu tiên với 400kg ba ba thịt, thu về gần 100 triệu đồng. Hiện anh đang còn khoảng 900kg ba ba thịt đang chuẩn bị xuất bán.

a
Hộ gia đình anh Quý hiện đang nuôi gần 10.000 con ba ba.

“Sau khi học tập mô hinh nuôi ba ba gai ở các tỉnh miền Bắc, tôi dự định sang năm phát triển thêm mô hình nuôi loại ba ba này; đồng thời đầu tư nhân giống để phục vụ người dân nuôi ba ba ở địa phương”, anh Quý chia sẻ thêm.

Ông Vi Văn Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức đánh giá: “Đây là mô hình mới nhưng bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới nếu mô hình phát triển ổn định, địa phương sẽ cho nhân rộng để người dân nâng cao thu nhập”.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện