Kinh tế

Nghĩa Đàn: Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi

15:52, 09/12/2022
Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Huyện Nghĩa Đàn có số lượng gia súc, gia cầm lớn với tổng đàn trâu bò trên địa bàn huyện có gần 30.000 con trâu, bò; dê khoảng 35.000 con; 20.000 con lợn; hơn 120 ngàn con gia cầm, nhưng hầu hết không tập trung mà rải rác ở nhiều hộ dân.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân chăn nuôi từ đầu mùa rét thông qua phương tiện truyền thanh, tờ rơi và cán bộ y tế tại các xóm, làng.

 
Người dân che chắn chuồng trại phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Ngoài ra, cùng với các ngành chức năng của huyện, cán bộ của Phòng đã liên tục bám sát các địa phương kiểm tra, đôn đốc nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Từ đó, nhiều hộ đã chủ động tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc, gia cầm trước mùa rét.

Người dân chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi.
Người dân chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi.

Trong thời gian rét, các hộ chăn nuôi đã áp dụng biện pháp bảo vệ nghiêm túc, đồng thời bổ sung thức ăn có nhiều khoáng chất hợp lý. Chính vì vậy, hầu hết gia súc trên địa bàn không bị ảnh hưởng do thời tiết.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: "Trước mùa rét, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống rét, dịch bệnh cho đàn gia cầm. Ngoài tiêm phòng dịch, nhiều biện pháp chống rét đã được triển khai như xây dựng, tu bổ chuồng trại, thắp đèn, đốt lửa giữ ấm, vào những ngày trời rét đậm, rét hại người dân không được thả rông gia súc, gia cầm; thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi để bảo đảm sạch sẽ, khô ráo, lót ấm nền chuồng bằng rơm rạ; Đồng thời cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ, chủ động nguồn thức ăn dự trữ…”.

Cán bộ xã Nghĩa Mai kiểm tra công tác phòng, chống rét đàn vật nuôi của các hộ dân.
Cán bộ xã Nghĩa Mai kiểm tra công tác phòng, chống rét đàn vật nuôi của các hộ dân.

Việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa đông không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn đóng nhằm duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương, đưa ngành chăn nuôi của tỉnh ngày càng phát triển bền vững./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện