Trên đường băng

06:30, 01/01/2023
Xuân Qúy Mão đến với đất trời và lòng người biết bao rộn rã. Mới đó thôi mà như lâu lắm rồi, nỗi ám ảnh bởi đại dịch Covid-19 với những tháng ngày 5K, đã ẩn sâu, nén chặt vào tâm trí chúng ta. 
Năm 2022, tỉnh Nghệ An có 27/28 chỉ tiêu KTXH đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2022, cùng với cả nước, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nghệ An đã nỗ lực rất cao, đoàn kết, sáng tạo vượt lên những tác động, hậu quả ghê gớm của hậu Covid-19. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,08 %; 27/28 chỉ tiêu KTXH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách lần đầu tiên vượt mốc 20 nghìn tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đứng thứ 22/63 địa phương trong cả nước, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ.

Đây cũng là lần đầu tiên cái tên Nghệ An được xướng lên trong top 10 địa phương thu hút vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư toàn xã hội hơn một trăm nghìn tỷ đồng đang triển khai, tạo động lực và xung lực mạnh mẽ cho tăng trưởng nền kinh tế. Nghệ An lọt vào top 10 tỉnh, thành có qui mô nền kinh tế lớn nhất cả nước và đứng thứ 2 khu vực Bắc trung bộ. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng, so với 2 tỉnh láng giềng,  Nghệ An chưa có những dự án động lực tỷ đô như: cảng nước sâu,  khu lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), Khu kinh tế Vũng Áng, dự án Fomosa (Hà Tĩnh). Với Nghệ An, một tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, trong đó, hơn 10 huyện miền núi vùng cao, có những địa bàn đặc biệt khó khăn, thì việc “dàn hàng ngang “cùng  tiến” sẽ không bao giờ là đáp án cho bài toán thoát nghèo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho ý kiến về các phương án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn.

Nhận thức rất rõ những điều này, từ  nhiều năm trước, sự chuẩn bị tâm thế cho 1 giai đoạn phát triển mới đã được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ nhân dân trong tỉnh quyết tâm đặt ra mục tiêu.

Thủ tướng Chính phủ trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại công trường thi công tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Nghi Lộc.

Nghệ An đã xây dựng tổng thể, bài bản qui hoạch tỉnh. Ưu tiên cho phát triển các Khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch, chính sách thông thoáng để hút các dự án đầu tư như: Khu kinh tế Đông Nam; Khu công nghiệp Vsip; Khu công nghiệp Hoàng Mai I, II và gần đây nhất là khu công nghiệp WHA .

Tập đoàn Quốc tế Ju Teng khởi công dự án tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I.

Đó là chiến lược sẵn sàng “lót ổ” đón đại bàng, mời gọi, giữ chân các “cá mập”, để hôm nay chúng ta có những dự án trăm triệu đô của Ju Teng; Vingrup; Ecopark ; T&T….

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Cùng với đó, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của bạn bè, đối tác và hàng triệu người con Nghệ An xa quê. Thu hút ngoại lực, khai thác tối đa nội lực, chuyển đổi số và cải cách hành chính một cách thực chất, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng.  Đó chính là nguồn lực nội sinh dồi dào tạo đà cho Nghệ An bước lên đường băng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung động viên, tặng quà các gia đình bị thiệt hại nặng sau cơn lũ quét tại Kỳ Sơn.

Xuân mới Qúy Mão đang gõ cửa từng nhà. Năm 2023, Nghệ An sẽ tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về nhiệm vụ, phương hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, chuẩn bị tham mưu Bộ Chính trị ban hành 1 Nghị quyết mới. Chúng ta cùng hy vọng và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ hôm nay, những người cầm lái đầy khát vọng góp phần đưa Nghệ An cất cánh.

Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện