Kinh tế

Các nhà vườn ở Hưng Nguyên nhộn nhịp bán hoa Tết

11:39, 18/01/2023
Những năm gần đây, nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại giá trị thu nhập cao cho người dân Hưng Nguyên, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. 

Những ngày này, HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ công nghệ cao Vfesh Garden tất bật thu hoạch hàng nghìn cây hoa ly các loại phục vụ cho nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão. Trước diễn biến thất thường của thời tiết, các hộ đã chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo môi trường thuận lợi nhất cho cây hoa phát triển và kịp khoe sắc, khoe hương đúng vào dịp Tết.

 

a
Hoa ly của nhà vườn được áp dụng kỹ thuật nên hoa nở đúng lịch.

Anh Nguyễn Văn Đạt,  Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông sản hữu cơ công nghệ cao Vfesh Garden Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên chia sẻ: Nắm bắt thị trường năm nay, HTX Dịch vụ nông sản hữu cơ công nghệ cao Vfesh Garden đã trồng một số hoa ly đủ màu phục vụ nhu cầu Tết, thời tiết năm nay khắc nghiệt nên việc trồng ly rất khó khăn.

a
Hoa cúc khoe sắc xuân.

Còn tại xã Hưng Thành, Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Phú Thịnh năm nay cũng đưa vào trồng hơn 2 sào hoa cúc các loại. Thời tiết năm nay mưa nhiều nên hoa khó phát triển, thậm chí tỷ lệ bị chết cao. Cùng với đó, sâu bệnh và nấm xuất hiện nhiều. Để cây hoa phát triển tốt, kịp thời, Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Phú Thịnh cho nhân công lắp đặt hệ thống điện thắp sáng để điều khiển cây hoa phát triển theo ý muốn của mình. Với giá xuất ra thị trường giao động từ 3.000 - 4.000 đồng/1 cây, đưa về thu nhập cho cho Hợp tác xã gần 80 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch vụ Phú Thịnh xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên chia sẻ thêm: Năm nay, hợp tác xã Phú Thịnh  Hưng Thành đưa trồng 1 số hoa cúc cánh vàng trồng. Đến thời điểm này, hoa nở kịp thời phục vụ nhu cầu ngày Tết cho bà con nhân dân.

Người dân về tận nhà vườn để chọn mua cây đào trưng Tết.
Người dân về tận nhà vườn để chọn mua cây đào trưng Tết.

Không chỉ có các vườn hoa nhộn nhịp, các vườn đào gốc, cổ thụ ở xã Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên cũng đang tấp nập từ khâu chăm sóc đến vận chuyển đi các tỉnh thành trong cả nước. Mặc dù đào gốc, cổ thụ khá đắt, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cây nhưng lại được thị trường rất ưa chuộng. Cây có thân to, hoa đẹp và mang nét đặc trưng riêng của đào Hưng Yên.

Theo thống kê toàn xã  Hưng Yên Nam hiện có trên 200 hộ dân trồng đào. Hộ nhiều khoảng 200-300 gốc, hộ ít cũng vài chục gốc. Nhờ nắm bắt kỹ thuật chăm sóc đào nên hoa thường nở đúng vào dịp Tết. Mỗi gốc đào có giá dao động  từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Đào thế ít nhất từ 1,5 triệu đồng trở lên, thậm chí có những gốc đào lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ trồng đào, bà con nông dân xã Hưng Yên Nam có một cái tết no ấm, sung túc hơn. 

Ông Võ Kim Hùng, Chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên cho biết: Mấy năm ni nhu cầu trưng hoa đào Tết Hưng Yên Nam được bà con nhân dân rất ưa chuộng vì vậy bà con ở đây trồng đào rất nhiều, để phụ vụ bà con nhân dân dịp Tết. Để đào ra hoa đúng dịp, Hội nông dân xã Hưng Yên Nam đã tập huấn khoa học kỷ thuật về phòng chống sâu bệnh cho cây đào…

 Hoa, cây cảnh là những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi gia đình, không chỉ làm đẹp cho không gian ngôi nhà, mà còn là nét đẹp văn hóa, mang ý nghĩa tâm linh. Những ngày cuối năm, thời tiết và việc mua bán diễn ra thuận lợi để mang sắc thắm của các loại hoa, cây cảnh đến với các gia đình trong mùa Xuân mới.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện