Kinh tế

Giá vàng tăng mạnh, người mua lãi gần 7 triệu đồng

09:50, 16/03/2023
Nỗi sợ hãi sụp đổ ngân hàng đã khiến nhu cầu mua vàng tiếp tục tăng vọt.

Thị trường tài chính giờ đây đang lo lắng theo dõi các diễn biến của Credit Suisse (Thuỵ Sĩ). Vào hôm qua, cổ phiếu của Credit Suisse đã mất giá rất mạnh khi bốc hơi đến 31% giá trị sau khi cổ đông lớn ngân hàng này từ chối cấp thêm tiền mặt.

Nỗi lo phá sản ngân hàng lớn hàng đầu thế giới Credit Suisse giờ đây có thể thành hiện thực. Năm 2022, Credit Suisse đã lỗ đến 7,9 tỉ USD, vướng vào một loạt các bê bối và thay đổi lãnh đạo. Trong ba tháng gần đây, người gửi tiền đã rút gần 100 tỉ USD khỏi Credit Suisse vì lo ngại vấn đề trên.

Ngân hàng trung ương Thuỵ Sĩ cùng với các cơ quan quản lý tài chính khác đã có động thái hỗ trợ tình trạng khó khăn cho Credit Suisse khi nhấn mạnh sẽ bơm thanh khoản cho ngân hàng này. Điều này đã giúp chặn đứng đà rơi của cổ phiếu Credit Suisse.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tin tức tiêu cực từ các ngân hàng Mỹ đến châu Âu liên tục xuất hiện. Theo FedWatch, những lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tạm dừng tăng lãi suất để không đẩy cuộc khủng hoảng lên cao.

Giới đầu tư đã bắt đầu đổ xô mua vàng làm tài sản trú ẩn an toàn dưới sức ép các vụ phá sản ngân hàng. Do đó giá vàng đã được liên tục bị đẩy lên.

Phiên giao dịch hôm nay (16-3), giá vàng thế giới chạm mốc 1.923 USD/ounce, tương đương 55,2 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, người mua và nắm giữ vàng trong 6 tháng qua đã lãi đến 228 USD/ounce, tương đương 6,5 triệu đồng/lượng.

Hôm nay (16-3), tại thị trường Việt Nam, vàng PNJ và SJC lần lượt bán ra là 54,95 và 66,7 triệu đồng/lượng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện