Kinh tế

Anh Sơn được mùa lúa xuân

17:56, 19/05/2023
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, kéo dài tạo điều kiện cho lúa xuân chín nhanh, trên các cánh đồng ở huyện Anh Sơn đang trải dài một màu vàng óng của lúa chín. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang huy động nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân năm 2023 với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng. Niềm vui rạng rỡ hiện trên gương mặt của người nông dân bởi năm nay có thêm một vụ lúa được mùa.

Dưới cái nắng chói chang, trên những cánh đồng lúa, tiếng cười vui được mùa của bà con nông dân hòa cùng tiếng động cơ máy gặt đập liên hợp vang lên rộn rã làm dịu đi cái nắng nóng gay gắt những ngày hè. Tại xã Phúc Sơn khi những thảm lúa vàng óng với bông lúa xuân trĩu hạt đang chín rộ, thơm nồng hương lúa chín, bà con nông dân đang hối hả chuẩn bị các điều kiện thu hoạch lúa xuân, phấn khởi đón những bao thóc đầy ắp từ máy gặt để chở về nhà phơi cho kịp nắng.

Ông Nguyễn Hữu Quang, thôn 5 xã Phúc Sơn phấn khởi khoe: “Vụ xuân này, gia đình gieo cấy trên 4 sào, với cơ cấu giống lúa 968 và NA2. Do chủ động được nguồn nước tưới, cộng với quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh để phun phòng trừ kịp thời và bón phân đầy đủ nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất ước đạt 3,5 tạ/sào. Lúa xuân được mùa bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi. Sau khi thu hoạch xong, gia đình tôi sẽ bắt tay vào chuẩn bị sản xuất vụ hè thu mùa"

Nông dân Anh Sơn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Đi trên cánh đồng xã Hoa Sơn, chúng tôi bắt gặp những ruộng lúa chín vàng, bông nào bông nấy uốn cong, hạt to, căng mẩy. Khung cảnh người gặt lúa, tuốt lúa thật nhộn nhịp. Hương thơm của lúa chín hòa quện cùng mùi rơm tươi ngai ngái thoang thoảng trong gió, nét mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi vì được mùa.

Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mến, ở thôn 5 Hoa Sơn nói: "Trời nắng nóng nên vào những ngày mùa này, gia đình tôi phải dậy sớm từ tờ mờ sáng để thu hoạch lúa. Nhưng được cái bù lại, trời nắng to nên chỉ cần phơi 2, 3 ngày là thóc khô, có thể quạt sạch và cất vào kho. Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, cũng như khắc phục việc thiếu lao động trong những ngày mùa, gia đình bà đã thuê máy gặt liên hoàn để thu hoạch toàn bộ diện tích lúa của gia đình và chuẩn bị các điều kiện cần thiết bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè thu mùa cho kịp thời vụ".

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang huy động nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân năm 2023 với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: Vụ xuân năm nay xã gieo cấy hơn 150 ha lúa, với cơ cấu các giống lúa như VT404, Phú Ưu 987, lúa thuần VN 20….. Xác định vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm nên ngay từ đầu vụ, xã đã thực hiện tốt khâu thời vụ, tạo mọi điều kiện để dự trữ nước, chủ động công tác phòng, chống hạn, chống rét cho cây lúa, từ đó đã giúp nông dân gieo cấy đảm bảo đúng trong khung thời vụ tốt nhất và lúa đạt năng suất cao. Năng suất lúa bình quân năm nay toàn xã đạt từ 68 tạ/ha. Sau khi thu hoạch, địa phương chỉ đạo bà con vệ sinh ruộng, xử lý rơm rạ bằng phân vi sinh, chế phẩm sinh học và bắt tay ngay vào làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ hè thu mùa. Xã sẽ tập trung tuyên truyền nhân dân tuân thủ đúng lịch thời vụ, đồng thời làm tốt công tác cung ứng vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đảm bảo công tác tưới - tiêu, chủ động các phương án phòng chống thiên tai, dự tính, dự báo sâu bệnh, và diệt chuột bảo vệ sản xuất.  

Ông Nguyễn Ngọc Giang, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Anh Sơn cho biết: Vụ xuân năm 2023, toàn huyện Anh Sơn gieo cấy 3.332 ha, ưu tiên các giống lúa chủ lực có tiềm năng năng suất cao, đã qua khảo nghiệm thực tế như Long Hương 8117, Phú Ưu 978, VT 404, hạt ngọc 9, Hana 167, Syn 98, NA2; Thiên ưu 8. Hiện nay các địa phương đang thu hoạch lúa xuân, năng suất ước đạt 68- 70 tạ/ha. Năm nay, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa, bà con nông dân trên địa bàn huyện còn tích cực áp dụng biện pháp thâm canh tiên tiến và đẩy mạnh cơ giới hóa vào các khâu sản xuất.

 Hiện nay các địa phương ở Anh Sơn đang thu hoạch lúa xuân, năng suất ước đạt 68- 70 tạ/ha. 

Sau gieo cấy, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân chăm sóc diện tích lúa mới cấy đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, bón đúng, bón đủ, bón cân đối NPK nên diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển khá tốt. Trong vụ, một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại như sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn, chuột hại, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Năng động, sáng tạo, cùng với sự cần cù, chịu khó của bà con nông dân, sự chỉ đạo sát sao, cùng những chủ trương, chính sách phù hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Anh Sơn, đã và đang tạo nên những mùa vàng trên những thửa ruộng cho bà con nông dân. Cùng với thu hoạch lúa xuân, hiện nay UBND huyện Anh Sơn cũng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn đôn đốc nhân dân thực hiện thu hoạch đến đâu khẩn trương bố trí nhân lực, vật lực làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ sản xuất vụ hè thu mùa đảm bảo đúng khung thời vụ.       

 Thái Hiền    

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện