Kinh tế

Diễn Châu: Hơn 80ha dưa hấu, lê chuẩn bị thu hoạch chết héo, nông dân thiệt hại tiền tỷ

14:42, 17/05/2023
Ảnh hưởng của đợt mưa lớn bất thường trong 3 ngày 11-13/5 vừa qua làm cho gần 80ha dưa hấu, dưa lê gần đền kỳ thu hoạch của nông dân xã Diễn Phong, Diễn Châu, Nghệ An chết héo khi nắng lên khiến nông dân điêu đứng.

Xã Diễn Phong được xem là "thủ phủ" dưa hấu của huyện Diễn Châu. Mỗi năm, bà con trồng 2 vụ dưa với diện tích khoảng 200ha. Những ngày này, nông dân như ngồi trên đống lửa khi nhiều hecta Dưa hấu hắc mỹ nhân được xuống giống từ sau Tết Nguyên đán chưa kịp chín bỗng dưng héo dây, thối quả. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của đợt mưa trái mùa khiến dưa hấu bị ngập úng, thối rễ, đến khi nắng nóng thì bắt đầu hư hại, héo rũ rồi chết dần.

a
Cánh đồng dưa Diễn Phong bị héo không thể đảm bảo cho quả chín khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa cho thu hoạch.

Xót xa nhìn cánh đồng dưa hấu gần 5 sào của gia đình, bà  Chu Thị Lượng, xóm Tây Hồ, xã Diễn Phong cho biết: “Cả cánh đồng dưa bị rũ lá, héo khô, trong khi quả hầu hết đạt từ 1,5-2kg, chuẩn bị cho thu hoạch. Cây chết không thể nuôi quả nên dưa coi như mất trắng. Phân bón tăng giá, chi phí đầu tư cũng tăng, trông chờ vào mấy sào dưa thì nay khả năng mất trắng. Hộ nào may mắn thì giữ được 30% diện tích”.

Nông dân đối diện với nguy cơ mất trắng.
Nông dân đối diện với nguy cơ mất trắng.

Do giải phóng được quỹ đất sớm nên Diễn Phong có vụ dưa hấu xuân hè với diện tích 100 ha, trong đó có 60 ha chỉ còn 10-15 ngày nữa là cho thu hoạch đại trà. Tuy nhiên diện tích này đều bị thiệt hại do trận mưa trái mùa rồi nắng lên đột ngột khiến cây bị chết không còn khả năng nuôi quả. Bên cạnh đó diện tích mới trồng  đang thời kỳ thụ phấn cũng bị mưa rửa trôi mất luôn trà đầu đậu quả.

a
Diễn Phong có hơn 20ha dưa lê cũng bị chết cây.

Không chỉ dưa hấu, Diễn Phong có hơn 20ha dưa lê cũng bị chết cây phải thu hoạch non bán với giá thấp.

a
Nông dân thu hoạch non bán với giá thấp.

Ông Trần Quốc Bình - Phó Chủ tịch xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu cho biết: Chúng tôi đã huy động lực lượng tiêu thoát nước trên đồng ruộng, sau mưa hướng dẫn nông dân phun thuốc kích thích rễ để cứu vãn cây nhưng không hiệu quả. Trung bình mỗi ha trồng dưa ở Diễn Phong cho thu nhập 200 triệu đồng, với 60ha, vụ này nông dân Diễn Phong thiệt hại hơn 10 tỷ đồng, chưa kể tiền đầu tư giống, phân bón, ni lông tới 4 triệu đồng/sào. UBND xã đã báo cáo lên huyện và đề xuất hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện