Kinh tế

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

08:16, 01/10/2023
Giá vàng trong nước rạng sáng nay (1/10) giao dịch gần ngưỡng 69 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Giá vàng trong nước hôm nay 1/10

Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội giao dịch ở mức 68,15 triệu đồng/lượng mua vào và 68,95 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại TP.HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội

Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 68,25 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,97 triệu đồng/lượng.

Tại TP.HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều.

Giá vàng PNJ đứng ở mức 68,1 triệu đồng/lượng mua vào và 68,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 68,3 triệu đồng/lượng mua vào và 68,95 triệu đồng/lượng bán ra.   

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới neo ở mức 1.848,4 USD/ounce (tương đương gần 54,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 14 triệu đồng/lượng.            

Giá vàng thế giới hôm nay

Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới đã giảm 4% so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước. So với mức chốt phiên giao dịch tháng trước, vàng đã mất đi 4,6%.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, đánh giá dù vàng giảm, nhưng nó vẫn đang hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, môi trường lãi suất cao vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực lên vàng trong ngắn hạn. 

Jeffrey Christian, Giám đốc điều hành tại CPM Group, lưu ý đợt bán tháo vàng hiện tại là hợp lý. Christian nói, tâm lý lạc quan của thị trường đối với nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện.

Giá vàng thế giới đi ngang (Ảnh minh hoạ).
Giá vàng thế giới đi ngang (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, ông nói thêm, dù nỗi lo suy thoái đã giảm bớt nhưng chúng vẫn chưa biến mất và không loại bỏ khả năng suy thoái sẽ xảy ra vào năm tới. Christian kỳ vọng vàng sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc ở mức hiện tại.  

Christopher Vecchio, người đứng đầu bộ phận tương lai và ngoại hối tại Tastylive.com, cho biết bất chấp đợt bán tháo trong tuần qua, ông vẫn nhận thấy kim loại quý đã đạt mức sàn cao hơn so với năm ngoái.

Vecchio nói thêm, các nhà đầu tư không nên ngạc nhiên nếu giá vàng giảm xuống mức 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, khi FED sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt và nền kinh tế bắt đầu chậm lại, bất kỳ sự suy yếu nào của vàng sẽ được coi là cơ hội mua dài hạn.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Chicago Austan Goolsbee cho biết lạm phát vượt mục tiêu 2% của FED vẫn là rủi ro lớn so với việc thắt chặt chính sách tiền tệ làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Các dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ đang ổn định. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ vào tuần trước và số hợp đồng mua nhà hiện tại trong tháng 8 giảm cao hơn dự kiến.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, lượng đơn đặt hàng hàng lâu bền trong tháng 8/2023 tăng 0,2% so với tháng trước đó, lên 284,7 tỷ USD.

Các nhà đầu tư dự đoán rằng Fed có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao hơn, vàng bị ảnh hưởng nặng nề.

Dự báo giá vàng
Một số nhà phân tích dự đoán rằng, giá có khả năng giảm sâu hơn và không loại trừ khả năng sẽ chạm mốc 1.800 USD/ounce.

Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường tại FXTM, nói rằng, nhìn vào bức tranh kỹ thuật, nếu mức 1.857,5 USD/ounce bị phá vỡ, vàng có thể rơi xuống 1.830 và 1.810 USD/ounce. Nếu giá đẩy trở lại trên 1.857,5 USD, vàng có thể chinh phục lại 1.885 USD/ounce.

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, cho biết, ông cũng đang theo dõi mức hỗ trợ ở mức 1.800 USD/ounce vì đợt bán tháo vàng đã tạo ra tín hiệu giảm giá kỹ thuật khi đường trung bình động 50 ngày giảm xuống dưới đường trung bình động 200 ngày; mô hình này được gọi là "điểm giao tử thần".

Tình hình hiện tại tương tự với tháng 7/2022. Vào thời điểm đó, vàng đã giảm 7%. Vào tháng 2/2021, đợt bán tháo lớn khiến vàng mất đi 9%. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện