Kinh tế

Kỳ Sơn phát triển gà đen theo chuỗi liên kết hàng hóa

10:30, 07/11/2023

Nhằm bảo tồn và phát triển giống gà đen đặc sản và từng bước đa dạng hóa các nguồn giống gia cầm, khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh ở địa phương, đoàn công tác của huyện Kỳ Sơn, đã có chuyến thị sát các mô hình phát triển kinh tế, chăn nuôi gà đen tai các địa phương.

Thăm mô hình chăn nuôi gà đen của gia đình chị Quang Thị Hiến, tại bản Mường Lống 1, xã Mường Lống.

Tại xã Mường Lống, đoàn công tác của huyện đã kiểm tra, đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình chăn nuôi gà đen tại bản Mường Lống 1, một trong những bản làng có quy mô, số hộ chăn nuôi giống gà đen đặc sản nhiều của xã Mường Lống.

Bản Mường Lống 1, một trong những bản làng có quy mô, số hộ chăn nuôi giống gà đen đặc sản nhiều của xã Mường Lống.

Từ năm 2019, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều chương trình hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An xây dựng mô hình nuôi gà đen tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Chỉ từ vài hộ được hỗ trợ, sau nhiều năm phát triển, bà con đã liên kết lại với nhau thành lập chi hội nghề nghiệp chăn nuôi gà đen trên bản Mường Lống 1, có thể cung cấp con giống đến gà thương phẩm cho thị trường.

Mô hình “Chăn nuôi gà đen thương phẩm theo hướng an toàn sinh học” tại xã Na Loi.

Tại xã biên giới Na Loi, đoàn công tác của huyện đã đến thăm và kiểm tra Mô hình “Chăn nuôi gà đen thương phẩm theo hướng an toàn sinh học” được Hội nông dân tỉnh hỗ trợ từ tháng 8 năm 2023.

Chăn nuôi gà đen thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số khấm khá và có cuộc sống ổn định hơn.

Sau khi kiểm tra các mô hình chăn nuôi gà đen tại 2 địa phương, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo phòng nông nghiệp huyện, UBND các xã bám các chính sách hỗ trợ của nhà nước để tổ chức xây dựng và thành lập các chi hội, tổ hợp tác hay hợp tác xã chăn nôi gà đen.

Thành lập các mô hình chăn nuôi gà đen theo chuỗi liên kết, hợp tác là một hướng đi phù hợp trong xu thế hiện nay.

Đây là một trong những hướng đi phù hợp trong xu thế hiện nay, cần phải tạo ra chuỗi liên kết hàng hóa, để nâng cao gia trị sản phẩm nông nghiệp, đưa các sản phẩm gàn đen bản địa của Kỳ Sơn đến với nhiều thị trường hơn. 

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện