Kinh tế

Quỳnh Lưu nhộn nhịp vào vụ rau Tết

16:15, 24/01/2024

Năm nay “mưa thuận, gió hòa”, giá rau ổn định, nông dân trồng rau trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có niềm vui một năm thu nhập khá. Đặc biệt vào thời điểm cận Tết nguyên đán, không khí sản xuất ở các làng rau lại càng tất bật..

Vụ rau Tết năm nay, toàn xã có gần 1.000 hộ sản xuất với diện tích 215 ha rau xanh các loại gồm cải xanh, cải ngọt, cải bắp, súp lơ, cà chua, hành hoa...

 Rau thu hoạch đến đâu, thương lái thu toàn bộ nên bà con phấn khởi.
Rau thu hoạch đến đâu, thương lái thu toàn bộ nên bà con phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Hòa, người dân xã Quỳnh Lương cho biết, gia đình trồng 2 sào rau vụ Tết là cải bắp và súp lơ. Từ mùng 10 âm lịch tháng chạp, gia đình tập trung thu hoạch để bán ra thị trường dịp Tết. Thời điểm này, cải bắp được thương lái thu mua 2.000 đồng/kg; súp lơ 4.000/kg; cà chua 6.000 đồng/kg.. Tuy giá không cao nhưng khi sản phẩm rau màu thu hoạch đến đâu đều được thu mua hết nên bà con bớt lo lắng.

Cách đó không xa, gia đình chị Hồ Thị Huệ ở xã Quỳnh Lương cũng đang tích cực thu hoạch diện tích hành hoa. Phấn khởi khi giá hành hoa được thu mua cao, chị Huệ cho biết, hiện giờ giá hành hoa được thương lái thu mua 18.000 – 20.000 đồng/kg (cao gấp 4 lần so với cách đây vài tháng). Tuy nhiên, do vụ đông xuân thời tiết không thuận lợi cho cây hành hoa nên người dân thường dành nhiều diện tích để cơ cấu các loại rau khác phục vụ thị trường Tết. Do vậy, trên các xứ đồng, diện tích hành hoa còn lại chỉ rất ít mà chủ yếu là trồng các loại rau như cải bắp, súp lơ, cà chua, su hào, cải xanh…

Mỗi ngày, hàng chục tấn rau màu của huyện Quỳnh Lưu cung cấp ra thị trường.
Mỗi ngày, hàng chục tấn rau màu của huyện Quỳnh Lưu cung cấp ra thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết, năm 2023 thời tiết khá thuận lợi nên người dân địa phương sản xuất rau màu đạt năng suất và sản lượng cao, giá bán ở mức ổn định. Với 215 ha diện tích rau, sản lượng năm 2023 của toàn xã đạt 24.300 tấn (tăng 300 tấn so với năm 2022). Hiện nay đang vào vụ rau Tết, bà con đang tích cực chăm sóc, thu hoạch để cung cấp ra thị trường. Mỗi ngày, vùng rau Quỳnh Lương cung cấp cho thị trường các tỉnh Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh.. hàng chục tấn rau các loại.

Hành hoa được giá, bà con phấn khởi thu hoạch.
Hành hoa được giá, bà con phấn khởi thu hoạch.

Không khí sản xuất rau màu vụ Tết cũng nhộn nhịp ở nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Trong vụ rau đông xuân, toàn huyện có 1.600 ha diện tích sản xuất rau màu, tập trung ở các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Tân Sơn...

Thương lái thu mua hành hoa.
Thương lái thu mua hành hoa.

Theo nhận định của phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu, năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con sản xuất rau màu đạt năng suất cao. Giá các loại rau trong những ngày giá rét gần đây có tăng lên từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Vụ rau Tết, bà con vùng rau huyện Quỳnh Lưu đa dạng sản phẩm rau màu phục vụ thị trường.
Vụ rau Tết, bà con vùng rau huyện Quỳnh Lưu đa dạng sản phẩm rau màu phục vụ thị trường.
Vụ rau Tết, bà con vùng rau huyện Quỳnh Lưu đa dạng sản phẩm rau màu phục vụ thị trường.

Ông Bùi Xuân Trúc – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Năm 2023 vừa qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu không bị mưa ngập nên bà con trồng rau màu có điều kiện sản xuất quanh năm, không bị gián đoạn như các năm trước khoảng 2 – 3 tháng. Để cung ứng rau quả vào dịp trước và trong Tết Giáp Thìn 2024, bà con ở các vùng rau tất bật xuống giống các loại rau, quả. Bên cạnh việc chú trọng khâu làm đất, xuống giống và chăm sóc các loại rau, người dân nơi đây còn áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, bón phân cân đối, đúng nguyên tắc, ưu tiên các loại thuốc sinh học, thân thiện môi trường và tuân thủ thời gian cách ly nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”. 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện