Kinh tế

Chị Hồ Thị Hồng Ngọc: Khởi nghiệp từ nghề làm “Bánh cà quê"

16:33, 16/03/2024
Những năm gần đây, ở  Hưng Nguyên đã lan tỏa phong trào phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế, từ đó, đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tiêu biểu như mô hình khởi nghiệp “Bánh cà quê” của chị Hồ Thị Hồng Ngọc ở làng Đông xã Hưng Tân.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, hiểu được sự vất vả, nghèo khó của gia đình, vì vậy, sau khi lập gia đình, chị Hồ Thị Hồng Ngọc đã trăn trở tìm tòi hướng thoát nghèo, cải thiện kinh tế. Từ xuất phát điểm với nhiều khó khăn, chị Ngọc thấu hiểu hoàn cảnh của phụ nữ trong thôn mong muốn có việc làm và thu nhập ổn định, bảo đảm thời gian vừa lo nội trợ, vừa chăm lo cho con cái đi học, nên chị càng quyết tâm phát triển cơ sở sản xuất  Bánh cà Hồng Ngọc.  Ban đầu với kinh nghiệm chưa có, chị cùng với 1 số thành viên trong gia đình chỉ làm  bánh cà với số lượng nhỏ, đồng thời tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm trong quá trình làm bánh.

  ơ Cơ sở của chị Hồ Thị Hồng Ngọc tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động địa phương.
 

Đến nay, với hơn 9 năm kinh nghiệm sản xuất bánh cà quê Hưng Tân, cơ sở sản xuất bánh cà của ch  đã có mặt khắp các thị trường trong và ngoại tỉnh. Trung bình mỗi ngày cơ sở chị làm trên 100kg sản phẩm bánh cà các loại. Với những tháng cao điểm như dịp Tết Nguyên đán, cơ sở của chị sản xuất gấp 3-4 lần so với ngày thường. Mỗi năm sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng. Không chỉ tạo nguồn thu nhập khá cho gia đình mà cơ sở sản xuất của chị còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động địa phương, với mức lương từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Chị Ngọc chia sẻ: "Hiện tại bánh cà Hưng Tân đang có thương hiệu rất nổi tiếng trên thị trường và được cấp chứng nhận ocop 3 sao tỉnh. Số lượng hàng năm bánh cà bán ra rất nhiều, đón nhận được rất nhiều thị trường trong nước và đã được xuất đi nước ngoài".

Trung bình mỗi ngày cơ sở của chị Hồ Thị Hồng Ngọc làm trên 100kg sản phẩm bánh cà các loại. 

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, tiếp tục phát triển thương hiệu bánh cà Hưng Tân ra các thị trường rộng lớn hơn nữa, chị đầu tư hàng chục triệu đồng mua thêm 3 máy cán, máy vắt, đảm bảo mẫu mã đẹp. Đặc biệt sau khi sản phẩm bánh cà Hưng Tân được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã thu hút khách hàng tiêu dùng ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng từ tháng 8 tới nay, gia đình đã cung cấp ra thị trường hàng chục tấn bánh cà. Không những tạo công ăn việc làm thường xuyên, cơ  sở sản xuất bánh  cà Hồng  Ngọc còn tạo công ăn việc làm cho những sinh viên cần việc làm theo giờ, thời vụ.  

Em Nguyễn Thị Tiến là sinh viên đang theo học trường đại học vinh cho biết thêm: Là một sinh viên mong muốn tìm được việc làm theo giờ  rất khó, em được cơ sở sản xuất bánh cà chị Hồng  Ngọc nhận vào làm cũng tạo điều kiện cho bản thân em kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên…

Sản phẩm bánh cà Hưng Tân được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, chị Hồ Thị Hồng Ngọc còn là một hội viên gương mẫu, nhiệt tình với phong trào của Hội. Cùng với đó, chị cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với chị em xung quanh, để cùng nhau phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong gia đình, chị là người vợ, người mẹ đảm đang, tháo vát, chăm lo cho gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.  Chị cũng là một trong 2 đại diện của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hưng Nguyên tham gia ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2023 với thương hiệu “ bánh cà quê Hưng Tân”.

Bà Võ Thanh Trà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Tân cho biết: "Chị Hồ Thị Hồng Ngọc là hội viên phụ nữ sinh hoạt tại Làng Đông. Đặc biệt, sau khi  sản phẩm bánh cà được công nhận sản phẩm OCop 3 sao chị đã nắm bắt  được cơ hội và mở rộng quy mô  sản xuất, tạo công ăn việc làm cho 1 số hội viên phụ nữ địa phương. Chị Hồ Thị Hồng Ngọc  là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương".

Chị Hồ Thị Hồng Ngọc với sản phẩm "Bánh cà quê" Hưng Tân.

Những thành quả đạt được hôm nay, ngoài sự nỗ lực bản thân còn nhờ sự động viên, chia sẻ và đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, chị Hồ Thị Hồng Ngọc đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình, góp phần tô đẹp hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn hiện đại mới; Chị là tấm gương sáng cho nhiều chị em  phụ nữ  học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động mạnh dạn,giám nghĩ giám làm trong phát triển kinh tế. /.

 

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện