Kinh tế

Ngư dân Quỳnh Lưu trúng đậm cá trích, thu tiền triệu mỗi chuyến

19:02, 05/03/2024
Trong những chuyến biến đầu năm mới Giáp Thìn 2024, ngư dân các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trúng đậm cá trích, thu về tiền triệu mỗi ngày.

Mới gần 7 giờ sáng, bà con ngư dân xã Quỳnh Nghĩa tập trung rất đông tại bãi biển để thu hoạch cá trích. Từng mẻ lưới được giăng dài ra để người dân gỡ cá ra ngoài dễ dàng. Nhanh tay gỡ cá, ngư dân Hồ Xuân Sang cho biết, mùa này chủ yếu là luồng cá trích nên ngư dân ai cũng tranh thủ ra biển đánh bắt. Khoảng 3 giờ sáng đi biển thì đến 6 giờ sáng cùng ngày là có thể thu hoạch được cá trích.

Ngư dân xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) kéo từng bọc lưới cá trích lên bờ.

“Sau 3 giờ đánh bắt cá trích, chuyến đi sáng nay thuyền tôi đánh được 2 tạ cá trích, sau khi trừ chi phí rồi cho thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng. Từ sau Tết đến nay, tôi đi được 10 chuyến như vậy, tính ra thu nhập cũng đạt trên 30 triệu đồng”, ngư dân Hồ Xuân Sang phấn khởi nói.

Cùng chung niềm vui, thuyền của anh Nguyễn Văn Tú ở xã Quỳnh Nghĩa trúng đậm 1,8 tạ cá trích chỉ sau 3 giờ ra biển đánh bắt. Anh Tú cho biết, nghề cá trích được ngư dân đánh bắt từ đầu tháng Giêng âm lịch đến hết tháng 3. Tùy thuộc vào từng vùng, người dân sử dụng thuyền công suất lớn để khai thác cá trích ở vùng lộng nhưng đối với ngư dân xã Quỳnh Nghĩa thì chủ yếu đánh bắt khu vực gần bờ, cách đất liền 5 – 6 hải lý. Mỗi thuyền đi đánh cá trích chỉ có một người cùng với 4 – 5 bọc lưới là ngư cụ để đánh bắt. Đi đến đâu, ngư dân thả lưới đến đó cho đến khi hết lưới và sau đó quay lại chỉ việc kéo lưới lên thuyền. 

Ngư dân Hồ Xuân Sang phấn khởi chuyến đi này trúng đậm cá trích.

Nghề cá trích đánh bắt tùy thuộc vào luồng cá, nếu gặp may thì đánh được 4 – 5 tạ, còn lại cứ trung bình từ 1,5 – 2,5 tạ. Sau khi về bờ, mỗi chủ thuyền sẽ huy động người thân hoặc thuê lao động gỡ cá. Do đánh bắt chỉ trong ít giờ đồng hồ nên khi cá trích được gỡ ra đều tươi xanh. Cá gỡ ra đến đâu, thương lái đến thu mua toàn bộ với giá từ 15.000 – 25.000 đồng/kg (tùy loại), sau đó mang đi các chợ để bán. Mỗi ngày tôi đi đánh bắt cá trích trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ là có thể thu về tiền triệu. Khi hết mùa chúng tôi lại chuyển đổi nghề để đảm bảo có nguồn thu nhập”, anh Tú cho biết.

Ngư dân tập trung gỡ cá.

Xã Quỳnh Nghĩa có khoảng gần 50 thuyền chuyên khai thác hải sản ven bờ, chủ yếu là đánh bắt cá trích, tôm tít, ghẹ, cá cháo.. Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, ngư dân ở đây chủ yếu đi nghề lưới cá trích với sản lượng khai thác khoảng trên 150 tấn với doanh thu trên 3 tỷ đồng.

Do đánh bắt gần bờ, cá trích khi được kéo lên tươi xanh, ngư dân nhanh chóng gỡ ra khỏi lưới để mang đi chợ bán.

Ông Tô Duy Hiền – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho biết: “Phát huy lợi thế, trong những ngày đầu năm mới, bà con ngư dân địa phương tích cực bám biển để đánh bắt hải sản. Toàn xã hiện có trên 94 phương tiện đánh bắt xa bờ, ngoài ra còn có hàng chục chiếc chuyên khai thác ven bờ. Đối với thuyền đánh bắt gần bờ thì thời điểm này bà con chủ yếu khai thác cá trích. Với sản lượng và giá trị ước đạt cao như vậy đã giúp bà con địa phương có nguồn thu nhập ổn định. Đây cũng là động lực để họ tiếp tục vươn khơi bám biển, tin tưởng và hi vọng một năm đánh bắt gặp thắng lợi”.

Mùa cá trích được ngư dân đánh bắt từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. 

Không chỉ ngư dân xã Quỳnh Nghĩa mà bà con ở một số xã ven biển như Quỳnh Long, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) cũng tích cực bám biển đánh bắt cá trích. Mỗi ngày, ngư dân Quỳnh Lưu khai thác khoảng 30 – 35 tấn cá trích. Với sản lượng cá trích được đánh bắt trong ngày, ngoài mang đi các chợ để bán tươi thì người dân vùng biển còn phơi nắng hoặc nướng than hồng để bảo quản được lâu.

 

Thương lái thu mua cá trích rồi mang đi chợ bán.

Cá trích là loài cá biển, tên tiếng anh là Sardinella, có kích thước khá nhỏ, một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài khoảng 15cm. Cá có phần da và vảy hơi xanh và thân hình thuôn dài, nó còn có xương khá nhỏ. Đặc biệt dưới phần bụng có có răng cưa rất nhọn và sắc. Nói về những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe con người, sử dụng cá trích giúp tăng cường sản xuất hồng cầu; giảm viêm và một số loại bệnh; giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ; giúp xương khỏe mạnh; nuôi dưỡng hệ thần kinh..

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện