Kinh tế

Nông dân Nghệ An “căng mình” chống nóng cho cây dứa

12:52, 24/06/2024
Để bảo vệ những diện tích dứa đang chín rộ dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, nông dân các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang tìm mọi biện pháp để chống nóng.

Quỳnh Lưu được biết đến là “thủ phủ” của cây dứa với diện tích khoảng 1.000ha. Mặc dù cây dứa có khả năng chịu hạn tốt nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sự phát triển của loại cây này.

Nhiều hộ trồng dứa đầu tư mua lưới đen che để tránh nắng cho cây.
Nhiều hộ trồng dứa đầu tư mua lưới đen che để tránh nắng cho cây.

Anh Nguyễn Văn Lợi, hộ trồng dứa ở xã Tân Thắng cho biết, gia đình có 17ha diện tích trồng dứa. Do được trồng luân canh, gối vụ nên từ đầu năm đến nay, gia đình lúc nào cũng có dứa để thu hoạch. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, thời tiết nắng nóng gay gắt nên anh Lợi tập trung các biện pháp che chắn cho toàn bộ diện tích dứa đang chín rộ.

Việc che lưới đen, chống nóng cho dứa giúp quả bóng bẩy, năng suất ổn định.
Việc che lưới đen, chống nóng cho dứa đạt năng suất ổn định.

“Khi thời tiết nắng nóng gay gắt, cây dứa nếu không được che chắn cẩn thận dễ bị sâu, đỏ lá, chết bụi, nhất là ở thời điểm mới trồng. Do vậy, gia đình đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua lưới đen che chắn cho khoảng 8 - 10ha dứa. Một lần đầu tư lưới che như vậy có thể sử dụng được 3 - 4 năm. Hiện gia đình còn khoảng 1ha dứa chuẩn bị thu hoạch quả, toàn bộ lưới sẽ được tập trung che chắn tại đây. Ngoài ra, những diện tích dứa mới trồng cũng được che nắng từ đầu để hạn chế sâu bệnh”, anh Lợi chia sẻ thêm.

Toàn xã Tân Thắng có khoảng 100ha dứa được người dân đầu tư che lưới đen.
Toàn xã Tân Thắng có khoảng 100 ha dứa được người dân đầu tư che lưới đen.

Vụ dứa năm nay, bà con các xã miền núi Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Tân Thắng phấn khởi vì được mùa và được giá. Năng suất đạt khoảng 35 tấn/ha, cá biệt có những nơi chăm sóc tốt, năng suất đạt trên 40 tấn/ha. Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, nông dân áp dụng nhiều biện pháp chống nóng cho dứa như thường xuyên tưới nước, sử dụng các vật liệu che chắn trên bề mặt cây dứa. Hiện nay một số bà con sử dụng lá cây hương bài đã thu hoạch mang về che lên ngọn dứa. Với cách này, bà con có thể bảo vệ tốt cho cây trồng và mang lại kết quả cao, trong khi đó kinh phí đầu tư không tốn nhiều.

Đối với những khu vực đồi cao, đất đai khô cằn, bà con đầu tư mua máy bơm công suất lớn lắp kèm hệ thống vòi phun trên cao để tưới nước cho cây dứa. Còn ở một số địa phương khác, bà con lại có những biện pháp chống nóng cho cây dứa theo truyền thống lâu nay.

Thường xuyên tưới nước cho cây dứa khi thời tiết nắng nóng cũng là biện pháp hiệu quả.
Thường xuyên tưới nước cho cây dứa khi thời tiết nắng nóng cũng là biện pháp hiệu quả.

Ông Phạm Hồng Viết, hộ trồng dứa ở xã Quỳnh Châu cho biết, gia đình có 7ha dứa, trong những ngày qua ông thuê người lên đồi thắt từng bẹ dứa xung quanh để chống nóng. Công việc này tuy tốn nhiều thời gian nhưng đỡ được một khoản chi phí mua máy bơm tưới nước cho cây. Ngoài chống nóng, cách làm này cũng giúp gia đình có thể kiểm tra, phát hiện được khu vực dứa có sâu bệnh để phòng trừ, hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Ngoài che lưới đen, nhiều hộ dân trồng dứa dùng biện pháp túm thắt các bẹ dứa lên cao để bảo vệ quả không bị rám nắng.
Ngoài che lưới đen, nhiều hộ dân trồng dứa dùng biện pháp túm thắt các bẹ dứa lên cao để bảo vệ quả không bị rám nắng.

Nhận định cây dứa là cây trồng chủ lực, bình quân đạt trên 40 tấn/ha, với giá bán 7.500 đồng/kg như hiện nay thì người dân thu về gần 300 triệu đồng/ha/vụ. Để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sản xuất, kinh doanh dứa, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng gay gắt, các địa phương tập trung tuyên tuyền các hộ dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, bảo vệ cây trồng.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu) cho biết, trong số 800 ha diện tích trồng dứa của xã thì hiện nay các hộ dân đã đầu tư mua lưới đen che cho khoảng 100 ha, còn lại áp dụng các biện pháp chống nống khác như che rơm, cỏ; thường xuyên tưới nước cho cây dứa… Ngoài ra, địa phương cũng hướng dẫn cho bà con một số biện pháp chống nóng cho dứa như tỉa bớt chồi để tăng năng suất quả, nhất là giống dứa Queen.

Nông dân Quỳnh Lưu phấn khởi thu hoạch dứa.
Nông dân Quỳnh Lưu phấn khởi thu hoạch dứa.

Trong thời điểm nắng nóng, để cây ra hoa tốt, người dân cần sử dụng phân đạm, kali bón thúc 3 lần, lần bón thúc cuối phải kết thúc trước khi xử lý cho cây ra hoa từ 1,5 – 2 tháng. Đặc biệt, cây dứa sẽ ngừng sinh trưởng khi nhiệt độ trên 42 - 43 độ C, vì thế bà con không nên bón thúc ở thời điểm này.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện